Như VietNamNet đã đưa tin, đang có một “cuộc chiến” tranh giành sức ảnh hưởng giữa Binance và FTX - 2 sàn tiền mã hóa lớn nhất thế giới. 

Kết quả của sự kiện trên là việc người sở hữu tiền mã hóa liên tục rút tiền khỏi sàn FTX. Điều này dẫn đến tình trạng mất thanh khoản của sàn và khiến token FTT mất giá mạnh 

Vụ việc đã kéo theo sự sụp đổ dây chuyền của rất nhiều các đồng tiền mã hóa quan trọng khác như Bitcoin, Ethereum hay thậm chí là cả những bên không liên quan. Trong sáng 9/11, giá Bitcoin thậm chí còn chạm đáy 17.500 USD. Đây là mức giá thấp nhất được ghi nhận trong năm 2022 của đồng tiền mã hóa số một thế giới.

Thê thảm nhất là token FTT của sàn FTX khi có những thời điểm token này mất đến gần 90% giá trị, giảm từ 21,2 USD xuống còn 2,51 USD. Việc mất giá không phanh của FTT khiến người liên tưởng đến sự sụp đổ của tượng đài LUNA trước đó. 

Thị trường crypto Việt đang chao đảo vì vụ việc của sàn FTX. Ảnh: Trọng Đạt

Trên các hội nhóm của người sở hữu token FTT tại Việt Nam, một bầu không khí ảm đạm đang bao trùm lấy các thành viên của các cộng đồng này.

Theo Trần Minh Hiệu (Hà Nội), trong vài giờ qua, nhà đầu tư này không thể rút được tài sản của mình trên sàn tiền mã hóa FTX. Hoang mang, sợ mất trắng khoản tiền đã nạp lên sàn là tâm lý của Hiệu và không ít nhà đầu tư hiện có tài sản trên FTX.

Trong chiều 9/11, còn xuất hiện một số phản ánh của người sở hữu crypto về việc không thể rút tiền trên một sàn tiền mã hóa phổ biến khác là KuCoin. Đáng chú ý, theo nền tảng phân tích dữ liệu Nansen, Kucoin chính là sàn có lượng stablecoin rút ra nhiều nhất hiện tại chứ không phải FTX. 

Bên cạnh đó, sự cố của sàn FTX còn gây tác động xấu tới Solana (SOL). Đây là dự án được sự hẫu thuận lớn của Sam Bankman-Fried (Sam, nhà sáng lập kiêm CEO FTX).

Trong vòng 24 giờ qua, giá token quản trị SOL của nền tảng này đã giảm gần 40%. Ngoài ra, TVL (tổng giá trị tài sản bị khóa) của Solana cũng đột ngột giảm 40%, từ 1.2 tỷ USD xuống còn khoảng 750 triệu USD. 

Trước hàng loạt những thông tin xấu kể trên, nhiều người đang lo sợ sẽ có một cú domino liên hoàn xảy ra, trong trường hợp sự cố của sàn FTX không được kịp thời xử lý.

Người đầu tư lo lắng về một sự sụp đổ theo kiểu domino có thể xảy ra với nhiều dự án crypto. 

Theo Nguyễn Hiếu (Hà Nội) - một người đầu tư tiền mã hóa lâu năm, thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường crypto để lại cho những người tham gia rất nhiều cảm xúc.

Chia sẻ cảm xúc của mình, anh Hiếu cho biết bản thân cảm thấy đau tim khi giá token FTT đã chia 10 lần và mất tới 90% giá trị chỉ trong có vài ngày. Nếu so với mức giá đỉnh điểm (85 USD) được ghi nhận tháng 9/2021, giá token này thậm chí đã tụt giảm tới 95% (hiện chỉ còn 4,2 USD). 

“Biến động giá chóng mặt và quá nhanh của FTT khiến những người đầu tư như tôi cảm thấy mất dần niềm tin vào thị trường”, anh Hiếu nói. 

Ở chiều ngược lại, bất chấp việc tụt giá không phanh của token FTT, trên một số hội nhóm, vẫn có những ý kiến hô hào người đầu tư nên “bắt đáy” và coi đây là một cơ hội đổi đời. 

Nhìn chung, với những biến động mạnh và khó đoán thời gian gần đây, việc bỏ vốn vào thị trường crypto vẫn là khoản đầu tư vô cùng mạo hiểm. Do vậy, người tham gia cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra các quyết định của mình. 

Nếu đã tham gia, người đầu tư cần tỉnh táo và tuyệt đối tránh tình trạng bỏ tất cả trứng vào chung một giỏ khi đầu tư tiền mã hóa. Bên cạnh đó, cần tránh xa những dự án thiếu tính công khai, minh bạch và không có nền tảng học thuật vững chắc.

Trọng Đạt