Yên Lập là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, cộng đồng người DTTS sinh sống ở đây chiếm trên 80% tổng dân số. Yên Lập cũng là một trong các huyện đang được thụ hưởng các chính sách, chương trình, dự án gắn với công tác giảm nghèo. 

Tuyến đường giao thông nông thôn mới của xã Xuân Thuỷ. Năm 2023, một trong những dự án mà huyện Yên Lập sẽ tập trung đầu tư đó là đầu tư cơ sở hạ tầng chủ yếu cải tạo nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Hải Yến)

Trong những năm qua, huyện đã tập trung các nguồn vốn đầu tư cho Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng các công trình hạ tầng cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn và xã an toàn khu.

Đặc biệt, nguồn vốn đối ứng từ địa phương đã tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Nhờ vậy mà tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 7,5% (bình quân mỗi năm giảm trên 3,4%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIII đề ra); nhiều xã, khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới…

Chỉ tính trong năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 2,5%, góp phần không nhỏ vào thành tựu chung trong trong công cuộc giảm nghèo nhanh, bền vững của tỉnh và địa phương.

Năm 2023 là năm thứ 3 huyện Yên Lập thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, yêu cầu đặt ra phải huy động tối đa các nguồn lực để tập trung đầu tư hoàn thành sớm dự án trọng điểm và Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. 

Theo đó, huyện Yên Lập sẽ tập trung thực hiện 4 dự án sau:

Dự án thứ nhất là đầu tư quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết tại xã Lương Sơn. 

Dự án thứ 2 là đầu tư cơ sở hạ tầng chủ yếu cải tạo nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Trung Sơn, xã Minh Hòa, Ngọc Đồng;…

Dự án thứ 3 là phát triển giáo dục đào tạo, đầu tư xây dựng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Sơn với các hạng mục: Xây dựng trường, lớp học, ký túc xá; 

Và dự án thứ 4 là bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của DTTS gắn với phát triển du lịch như điểm du lịch trải nghiệm di sản văn hóa Lễ hội mở cửa rừng ở xã Minh Hòa, điểm du lịch tiêu biểu gắn với phát triển trồng lúa nếp Gà Gáy của người Mường xã Mỹ Lung…

Theo huyện Yên Lập, để triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, huyện đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả. Tổng kế hoạch vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn trên 302,5 tỉ đồng. 

Riêng năm 2022, tổng số vốn phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia được trên 85,2 tỉ đồng; trong đó, gần 27,5 tỉ đồng dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên 57,8 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. 

Hải Yến