2020 là năm Trần Thùy Mai gặt hái thành công trong thể loại tiểu thuyết với giải Sách Hay và giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 5 (2016 - 2019) của Hội Nhà văn Việt Nam. Tác phẩm Từ Dụ thái hậu của bà mang đến văn đàn làn gió mới. Nhưng với người đọc, dấu ấn của Trần Thùy Mai cũng để lại đầy sâu đậm trong thể loại truyện ngắn. 

Tập truyện ngắn Thương nhớ hoàng lan của nữ tác giả được tuyển chọn từ những tác phẩm nổi tiếng đã quen thuộc với độc giả như: Trăng nơi đáy giếng, Thương nhớ hoàng lan, Thập tự hoa, Thị trấn hoa quỳ vàng…

{keywords}
Bìa cuốn "Thương nhớ hoàng lan".

Truyện ngắn Trần Thùy Mai thường hướng đến những phận người nhỏ bé, có khi thoáng qua giữa đời thường, không ai kịp nhớ, không kịp gọi tên. Nhưng mỗi mảnh đời lấp lánh thiện lành, không bụi nào có thể vẩn đục. Mỗi khoảnh khắc đẹp được lưu giữ, nâng niu bất chấp những ảo hóa trần gian.

Chẳng hạn như một mối tình lặng câm, một người đàn bà khao khát làm tròn đạo vợ mà cắn răng ép chồng ly dị, một cây hoàng lan được chăm sóc trước hiên nhà nhắc nhớ những ân tình và lòng độ lượng…

Xuyên suốt Thương nhớ hoàng lan là lối viết dung dị, trầm tĩnh kể lại câu chuyện tình yêu rất lãng mạn, hoài niệm, đầy nhân văn. Giống như hương hoàng lan lặng lẽ, truyện ngắn Trần Thùy Mai chân thành, sâu lắng, duy mỹ và để lại nhiều dư vị trong lòng người yêu văn chương thuần khiết.

Thương nhớ hoàng lan có thể xem là tập sách gói trọn những nét đặc thù nhất của phong cách văn chương Trần Thùy Mai – nhà văn của cố đô.

{keywords}
Nhà văn Trần Thùy Mai.

Nhà văn Trần Thùy Mai sinh năm 1954 tại Huế. Bà sáng tác văn chương khi còn là nữ sinh trường Đồng Khánh và sinh viên ĐH Sư phạm Huế trước 1975.

Là một trong những nhà văn nữ thành công ở thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết kể từ Đổi Mới đến nay, Trần Thùy Mai đã in 16 tập sách, trong đó một số tiểu thuyết nổi tiếng được chuyển thể thành phim và kịch như Gió thiên đường, Thập tự hoa (2005), Trăng nơi đáy giếng (2009),…

Một số tác phẩm tiêu biểu khác của bà: Thị trấn hoa quỳ vàng (1994), Trò chơi cấm (1998), Quỷ trong trăng (2001), Người khổng lồ núi Bạc (2002), Mưa đời sau (2005), Từ Dụ thái hậu (2019),…

Trần Thùy Mai từng nhận các giải thưởng như giải A Văn học nghệ thuật Cố đô với tập truyện ngắn Thập tự hoa năm 2005; giải Cống hiến vì cộng đồng do Ủy ban Kết nghĩa TP.HCM và TP. San Francisco trao tặng năm 2001; giải Sách Hay của Viện Giáo dục Quốc tế Ired với tiểu thuyết Từ Dụ thái hậu năm 2020; và giải Nhất tiểu thuyết Hội nhà văn Việt Nam với tác phẩm Từ Dụ thái hậu năm 2020.

Cẩm Loan 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn

Chia sẻ với VietNamNet, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết anh được bầu vào Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá X, nhiệm kỳ 2020-2025.