Thời gian gần đây thì việc chơi game ở độ phân giải 4K không còn là điều gì đó quá xa lạ đối với chúng ta, khi mà màn hình 4K dần trở nên phổ biến, và các cỗ máy tính cũng như console đã trở nên cực kỳ mạnh mẽ để có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game ở độ nét cực cao.
Chính vì cảm thấy việc chơi game ở độ phân giải 4K nay đã trở nên quá tầm thường, mà các thành viên của channel Linus Tech Tips quyết định đẩy giới hạn của việc chơi game lên một tầm cao hoàn toàn mới - đó là độ phân giải 16K. Độ phân giải này tương đương với kích thước 15260x8640, tức hơn 132 triệu pixel hiển thị trên mỗi khung hình. Với số lượng điểm ảnh khổng lồ như vậy, đương nhiên xây dựng một cỗ máy tính để có thể chạy được game thôi cũng đã là một thử thách hết sức khó khăn rồi.
Thành phần quan trọng nhất của cỗ máy này là 4 chiếc card màn hình Quadro P5000 của Nvidia. Sức mạnh của những chiếc card màn hình này về cơ bản tương đương với những chiếc card GTX1080 bán trên thị trường (8,9 teraflop, 2560 core). Tuy nhiên những chiếc card Quadro là đồ chuyên dụng được dùng bởi các nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, trong các cỗ máy sử dụng nhiều màn hình cùng một lúc. Tổng giá trị của những chiếc card màn hình này rơi vào khoảng 10.000 USD.
Điểm khác biệt lớn nhất của chiếc card Quadro so với những chiếc card màn hình phổ thông là việc chúng sở hữu tới tận 16GB VRAM. Tuy nhiên, với việc sử dụng công nghệ Mosaic để đồng bộ hình ảnh của 16 chiếc màn hình 4K với nhau lại dẫn đến tình trạng nghẽn cổ chai của cỗ máy.
Những chiếc card màn hình này sẽ đẩy hình ảnh lên 16 cái màn hình Acer Predator XB1, được dựng trên một cái giá tự chế để ghép lại thành màn hình 16K. Chỉ riêng chỗ màn hình này thôi đã tiêu tốn 1100W điện năng, cũng như cần tới 73m dây DisplayPort. Tổng kích thước của tổ hợp màn hình rơi vào khoảng 240x135 cm.
Cỗ máy sử dụng bo mạch chủ ASUS Rampage V Edition 10 6900K, ram Corsair DDR4 32GB, cùng với tản nhiệt khổng lồ Noctua NH-D15. Tuy nhiên, cỗ mày này không hiểu sao vẫn không thể phát hình ảnh lên cả 16 cái màn hình một lúc được, dẫn đến thất bại ban đầu của nhóm. Mọi chuyện chỉ được giải quyết khi họ quyết định thay toàn bộ chỗ dây cắm màn hình. Lúc này, cả 16 chiếc màn hình 4K đều hiển thị đồng bộ tạo thành độ phẩn giải 16K mà không gặp phải tình trạng xé hình quá nghiêm trọng.
Nhưng để màn hình hiển thị được độ phân giải 16K là một chuyện, còn chơi game được ở độ phân giải đó hay không lại là một chuyện khác hoàn toàn. Những tựa game tương đối cao tuổi như Minecraft hay Half-Life 2 hoàn toàn không gặp vấn đề khi hiển thị ở độ phân giải 16K, và chạy ở khoảng 40fps. Một game khác nặng hơn là Civilization V chỉ đạt được mức 20fps mà thôi.
Tuy nhiên, khi thử sức với một tựa game mới hơn là Rise of the Tomb Raider thì cỗ máy này gần như "bó tay" khi chỉ vào được game chứ không tài nào chơi nổi, chỉ đạt được mức 2 - 3 fps. Tuy nhiên thì việc bỏ công để được ngắm nhìn Lara Croft với kích cỡ "như người thật" có vẻ cũng không là kết quả quá tệ đối với các thanh viên của Linus Tech Tips. Trong khi đó, tựa game Shadow of Mordor sau khi được yêu cầu chạy ở độ phân giải 16K đã... từ chối hoạt động luôn.
Ở thời điểm hiện tại, việc chạy game ở độ phân giải 16K có lẽ là một điều gì đó vô cùng kinh khủng, nhưng điều này rồi cũng sẽ trở thành phổ biến trong khoảng một thập kỷ tới, nếu như định luật Moore vẫn tiếp tục chính xác. Những thứ có vẻ khủng khiếp ở thời điểm hiện tại, rồi sẽ trở thành phổ biến trong tương lai mà thôi.
Còn bây giờ, chúng ta có thể chứng kiến toàn bộ quá trình lắp đặt dàn máy chơi game 16K trong đoạn clip dưới đây.
Theo GenK