Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhân dân các tộc tỉnh Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn phát triển mới, phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, giai đoạn 2015 - 2020, các phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả đến các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, Nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh.

{keywords}
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”

Thời gian qua, các phong trào đã được đẩy mạnh trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo ra động lực mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Các phong trào thi đua yêu nước đã bám sát yêu cầu thực tiễn, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từng năm và giai đoạn 5 năm (2015 - 2020). Trong đó, nổi bật là thi đua thực hiện 4 phong trào trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động, gồm: “Chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM); “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Cùng với hưởng ứng 4 phong trào thi đua trên, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hàng trăm phong trào thi đua ở tất cả các cấp, các ngành, trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, được đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên, công chức, viên chức nhiệt tình hưởng ứng, tham gia và đạt nhiều kết quả.

Nổi bật như, lĩnh vực kinh tế có phong trào “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với chung sức xây dựng NTM, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu”, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội có phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng xã, phường đạt chuẩn văn hóa NTM”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo có phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”.

Lĩnh vực y tế có phong trào thi đua thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Thực hiện 12 điều y đức”, “Ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến vào hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân”. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh có phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Thi đua Quyết thắng”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”...

Mỗi tổ chức chính trị - xã hội cũng có các phong trào thi đua riêng như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” của Ủy ban MTTQ tỉnh; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân tỉnh; phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động tỉnh; phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của Tỉnh đoàn thanh niên; phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu Chiến binh tỉnh; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh...

Qua các phong trào thi đua, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã tham mưu ban hành cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đẩy mạnh sản xuất, phát triển văn hóa - xã hội, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các phong trào thi đua đã hướng vào việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao trách nhiệm gương mẫu đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, cơ sở.

Hoài Linh