Đóng góp 500.000 USD cho sáng kiến COVAX

Tại buổi làm với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc UNICEF tăng cường trao đổi với COVAX để cung ứng vaccine phòng Covid-19 về Việt Nam càng sớm càng tốt.

Là một nước được hưởng lợi lớn từ chương trình COVAX, Việt Nam xác định chung tay cùng với cộng đồng quốc tế ứng phó với đại dịch. Đây cũng là chủ trương mà Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ thời gian qua.

Ngay từ khi dịch bùng phát, Việt Nam đã đẩy mạnh tăng cường hợp tác, đoàn kết quốc tế để ứng phó với dịch bệnh, bởi Việt Nam hiểu rằng sẽ không có nước nào an toàn khi thế giới vẫn chưa được an toàn.

Với chủ trương và tinh thần đó, Việt Nam đã quyết định đóng góp 500.000 USD cho sáng kiến COVAX. Như vậy, Việt Nam được xếp vào một trong số ít các nước đang phát triển đóng góp cho COVAX.

{keywords}
Bộ trưởng, GS.TS Nguyễn Thanh Long tại buổi làm với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh Phạm Hải

Ông Đỗ Hùng Việt Vụ trưởng Vụ các Tổ chức Quốc tế (Bộ Ngoại giao) nhấn mạnh việc đóng góp cho COVAX thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam trong nỗ lực chung của toàn cầu, tăng cường hợp tác đa phương, qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong mắt các tổ chức quốc tế cũng như bạn bè quốc tế.

Ngay khi Việt Nam tuyên bố đóng góp cho COVAX, nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có GAVI, UNICEF, WHO... đã có những phản hồi cảm ơn và đánh giá cao quyết định này.

“Thông qua sự đóng góp này, Việt Nam hy vọng sẽ tác động mang tính cộng hưởng, lan tỏa tinh thần đoàn kết quốc tế để chính phủ các nước cùng những đối tác khác có những động thái cần thiết nhằm tăng nguồn hỗ trợ cho COVAX”, ông Đỗ Hùng Việt chia sẻ.

Bộ Ngoại giao được Chính phủ giao nhiệm vụ cùng Bộ Y tế là cơ quan chủ công trong việc tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vaccine. Với mạng lưới hơn 90 Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã phối hợp triển khai quyết liệt nhiệm vụ này. Qua đó, Việt Nam đã tiếp cận được một số nguồn vaccine của các nước, các tổ chức quốc tế nhằm đóng góp vào chiến lược tiêm chủng của Việt Nam.

Những chiến sĩ ở tuyến đầu tại nước ngoài 

Hiện nay trên phạm vi toàn cầu, vaccine không đơn thuần là vấn đề y tế mà còn hàm chứa nhiều yếu tố chính trị. Việc các nước quyết định hỗ trợ vaccine cho nhau phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Chính vì vậy, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng Bộ Ngoại giao đã tiến hành hàng trăm cuộc tiếp xúc, vận động tiếp cận nguồn vaccine ở các nước, các tổ chức quốc tế.

Nỗ lực không biết mệt mỏi này đã thu về thành quả thiết thực là những cam kết cung cấp vaccine ngừa Covid-19 gần đây từ COVAX và các nước Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc... cho Việt Nam.

UNICEF cũng đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ nước ta trong việc tiếp cận, mua vaccine ngừa Covid-19. Là “người mua” vaccine lớn nhất thế giới có quan hệ lâu năm với các công ty dược phẩm hàng đầu, UNICEF có khả năng hỗ trợ Việt Nam trong việc kết nối, đàm phán các điều khoản hợp đồng, giá cả và khung thời gian cung ứng vaccine. Ông Đỗ Hùng Việt nhận định đây là một kênh tiếp cận và mua vaccine hiệu quả mà Việt Nam cần tận dụng.

Rõ ràng, đối phó với dịch bệnh cần sự chung tay của cả cộng đồng. Trong khi bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch ở trong nước, thì cán bộ ngoại giao cũng là những chiến sĩ ở tuyến đầu tại nước ngoài để “chiến đấu” thu về các nguồn vaccine nhằm tăng độ bao phủ tiêm chủng cho người dân Việt Nam, góp phần sớm đẩy lùi đại dịch.

Thu Hằng