Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông qua các thiết bị có kết nối internet như smartphone, máy tính để bàn, laptop.., mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tăng tính minh bạch trong thu phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính; góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Dịch vụ công là tổng thể các loại dịch vụ phục vụ đời sống hàng ngày, bao gồm: dịch vụ hành chính công; các dịch vụ sự nghiệp như y tế, giáo dục và các loại hình dịch vụ công ích khác.
Tất cả các loại dịch vụ này đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua định danh và danh tính số với chỉ một tài khoản đăng nhập.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, thay vì phải thực hiện giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt, khách hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử hoặc ngân hàng để chuyển tiền hoặc thực hiện thanh toán giao dịch.
Thanh toán trực tuyến thường được tích hợp trong dịch vụ trung gian thanh toán giúp khách hàng dễ dàng thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khác trong sử dụng các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tại Ninh Bình, dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai ở mức độ 3 và 4, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện, mang lại sự hài lòng cao.
Chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối Internet, đồng thời có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước.
Đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC đáp ứng khả năng thanh toán trực tuyến bằng nhiều hình thức thanh toán như: thanh toán thẻ, chuyển tiền điện tử…, được an toàn bảo mật thông tin giao dịch người dùng thông qua các phương pháp kỹ thuật bảo mật tiêu chuẩn quốc tế.
Việc đăng ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ tục...
Đối với cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công, việc quản lý khoản thu phí, lệ phí một cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu.
Đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch với các khoản thu.
Đồng thời triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được hình ảnh cơ quan hành chính Nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả sự phục vụ.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đã nêu, vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thanh toán trực tuyến.
Đó là trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là những người cao tuổi, người làm nghề tự do.
Cùng với đó là việc thanh toán trực tuyến còn thực hiện nhiều bước, khiến người dân chưa thực sự tin tưởng, sợ nhầm lẫn trong quá trình chuyển khoản...
Đây là những “rào cản” khiến nhiều người dân gặp khó và e ngại khi triển khai thanh toán trực tuyến. Thêm vào đó là thói quen, ngại đổi mới, khiến tỷ lệ giao dịch phí, lệ phí trực tuyến chưa cao...
Để nâng cao hiệu quả thanh toán trực tuyến của các tổ chức, công dân khi sử dụng các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ phận Một cửa các cấp cần tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp cũng như thực hiện các phương thức thanh toán trực tuyến, hạn chế tối đa giao dịch bằng tiền mặt.
Các sở, ngành và các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và thanh toán trực tuyến thông qua nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt ở mức cao nhất.
Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cơ quan cung cấp dịch vụ và người sử dụng; phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp viễn thông công nghệ thông tin với cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và người dân để triển khai và thực hiện bền vững hệ thống phần mềm điện tử một cửa...
Việc thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để triển khai Dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần minh bạch trong thu ngân sách nhà nước, tiến tới nền hành chính hiện đại, xây dựng thành công chính quyền điện tử trong chuyển đổi số.
Theo Huy Hoàng (Báo Ninh Binh)