Hình thức truyền thông đa dạng

Mục tiêu của dự án là tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội.

Tuyên Quang thông tin trong năm 2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông. 

Phòng đã tổ chức 12 hội nghị truyền thông các dịch vụ xã hội cơ bản về giảm nghèo và đối thoại chính sách về giảm nghèo tại cơ sở. Người dân được bổ sung thông tin về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách giáo dục và đào tạo, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội...

Các hội nghị thu hút tổng cộng khoảng 900 lượt người tham gia, trong đó gần 300 người thuộc hộ nghèo, gần 100 người thuộc hộ cận nghèo. 

Cụ thể hơn, tại xã Thanh Tương (Na Hang), thông qua hệ thống loa phát thanh, UBND xã phát thanh nhiều tin, bài tuyên truyền các nội dung về chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, mô hình sản xuất... Công tác truyền thông được cho là góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia. Đầu năm 2023, toàn xã có 151 hộ nghèo, 113 hộ cận nghèo. Đến nay, hộ nghèo đã giảm xuống còn 98 hộ; cận nghèo còn 51 hộ. 

W-giamngheo.png

Tăng cường truyền thông giúp người dân nâng cao nhận thức về giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, huyện Na Hang cũng tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở; phối hợp với Báo Tuyên Quang, Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện đến với nhân dân. 

Vào tháng 12/2023, huyện Lâm Bình thực hiện chương trình tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ cho hơn 500 người là công chức văn hóa phụ trách lĩnh vực thông tin và truyền thông, cán bộ làm công tác thông tin ở cơ sở của các đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Những cách làm hiệu quả của Sơn Dương

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện Sơn Dương đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Huyện tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 

Bên cạnh đó, huyện chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong năm 2023, huyện đã mở 19 lớp dạy nghề, tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, tạo việc làm mới cho 5.423 người. 

Các chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản được thực hiện đồng bộ, hiệu quả như: hỗ trợ chi chí học tập cho 28.134 lượt trẻ em mẫu giáo và học sinh thuộc hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, khuyết tật; thực hiện cấp trên 51.000 thẻ BHYT cho đối tượng nghèo, cận nghèo, người dân ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số; hỗ trợ tiền điện trong năm 2023 cho trên 9.000 lượt hộ nghèo. 

Tính đến cuối năm 2023, huyện hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 431 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 18 tỷ đồng.

Minh Anh