Nhằm kịp thời đưa những thông tin về lao động, việc làm đến với người lao động, đặc biệt là lao động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt là chú trọng triển khai đa dạng hình thức tuyên truyền giúp người lao động ở các huyện miền núi có điều kiện tham gia thị trường lao động, nâng cao thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Tại huyện Đakrông, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”. Tham gia hội thi có các đội thuộc các xã A Ngo, Tà Long, Húc Nghì, Tà Rụt, A Vao...

anh man hinh 2024 01 02 luc 131309.png
Tư vấn và hỗ trợ giải quyết việc làm tại cộng đồng.

Bằng hình thức sân khấu hóa, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo từ trang phục, đạo cụ đến kiến thức, các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết và chuyển tải một cách linh hoạt, đầy đủ kiến thức về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 3 Ngày hội “Giao lưu, đối thoại việc làm” cho hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Các đoàn viên, thanh niên được nghe 10 doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp và khu kinh tế, doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm người lao động thông tin về chỉ tiêu, nhu cầu việc làm, nhu cầu cung ứng người lao động làm việc trong nước và nước ngoài; các chính sách hỗ trợ của đơn vị cho người lao động khi tham gia thị trường lao động; tư vấn, giải đáp những thắc mắc liên quan đến ngành, nghề, nơi làm việc, quyền lợi, quá trình tham gia đào tạo, chi phí xuất khẩu lao động...

Cùng với đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hướng Hóa đã triển khai thực hiện tập huấn, tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với gần 2.000 người tham dự. Tổ chức truyền thông, tư vấn và đối thoại hỗ trợ giải quyết việc làm tại cộng đồng cho trên 1.000 người tham dự. Đây cũng là hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền thường niên, trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn, tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp việc làm và xuất khẩu lao động cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, người lao động và thân nhân người lao động tại các xã của 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa, thu hút hàng trăm người tham gia.

Khánh Vy