Dạy thêm nửa quản nửa buông

Với dự thảo quy định về việc dạy thêm học thêm mà Bộ GD-ĐT đưa ra tham khảo ý kiến, nhiều người tỏ ra hoài nghi về hiệu quả thiết thực của nó.
- Theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục, dự thảo lần này nửa công nhận dạy thêm là một nghề của các nhà giáo, nhưng nửa không muốn công nhận vì trong xã hội nhu cầu dạy thêm, học thêm (DTHT) là có, không thể cấm. Mâu thuẫn này đã không được Bộ giải quyết bằng quan điểm rõ ràng mà chỉ nặng về khâu quản lý hình thức.
TIN BÀI LIÊN QUAN:

Một lớp luyện thi đại học tại TP.HCM. Ảnh: Trần Hải.

Không quản được thì… “cấm”

Nhiều người tỏ ra hoài nghi về hiệu quả thiết thực của dự thảo quy định về việc dạy thêm học thêm mà Bộ GD -ĐT vừa đưa ra hồi tháng 2 vừa rồi.

Theo nhận định của nhiều người làm giáo dục, dự thảo lần này nửa công nhận dạy thêm là một nghề của các nhà giáo, nhưng nửa không muốn công nhận vì trong xã hội nhu cầu dạy thêm, học thêm (DTHT) là có, không thể cấm. Mâu thuẫn này đã không được Bộ giải quyết bằng quan điểm rõ ràng mà chỉ nặng về khâu quản lý hình thức.

GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT DL Lương Thế Vinh, Hà Nội, bộc bạch: “Tôi thấy hết sức buồn cười với những quy định trong dự thảo về DTHT lần này”.

Theo ông, phụ huynh cho con học thêm hiện nay chủ yếu là vì sợ con không theo kịp chương trình; thậm chí ngay cả những em  đó cũng muốn đi học thêm để nâng cao kiến thức.

"Tất nhiên, khi đó HS sẽ chọn GV giỏi để học. Vậy thì có lý nào lại bắt những GV giỏi đó không được dạy thêm tại nhà?”.

GS Cương không cấm giáo viên trường mình dạy thêm. Ông chỉ ra quy định GV không được dạy thêm cho chính những HS mà GV đó đứng lớp để hạn chế tình trạng dạy không hết kiến thức ở lớp, để dành cho lớp học thêm.

Đồng quan điểm, thầy N.H, giáo viên một trường THPT chuyên tại TP.HCM, bức xúc: “Trong khi nhiều ngành nghề khác, cán bộ, công nhân viên ngoài giờ hành chính được phép hành nghề tư nhân để kiếm thêm thu nhập. Tại sao thầy, cô giáo chúng tôi lại không được sống bằng chính nghề của mình. Chúng tôi cũng phải lao động cật lực mới kiếm được đồng tiền, và chúng tôi tự hào về điều đó, tại sao cấm?”.

Ở góc độ khác, cô Trần Thị Tuyết, một GV đã về hưu hiện đang mở các lớp dạy thêm với hơn 70 HS tại nhà, bộc bạch: “Tại sao  cứ phải đưa ra những quy định như học sinh giỏi 5 năm liền mới ‘đủ điều kiện’ được học một trường cấp 2 nào đó; hoặc để tham dự một kỳ thi hay lãnh học bổng này nọ thì phải đạt điều kiện học giỏi 3-5 năm liền… Chính những quy định này đã buộc phụ huynh phải cho con em học thêm và học thêm cũng nhờ đó mà được “xã hội hóa” rất cao”.

Cốt lõi vẫn là cải cách chương trình

Nếu như các văn bản trước đây là “cấm” DTHT, thì dự thảo quy định DTHT lần này là bàn biện pháp quản lý như thế nào cho hiệu quả.

Như vậy, có thể nói, Bộ GD-ĐT đã mặc nhiên công nhận hoạt động dạy thêm được công khai tồn tại. Tuy vậy, để quản lý việc DTHT sao cho hiệu quả lại là vấn đề không hề dễ dàng.

Một cán bộ ngành GD-ĐT TP.HCM, bày tỏ: “Cái mà xã hội phản đối bấy lâu nay chính là những hệ lụy tiêu cực từ việc DTHT. Chẳng hạn như việc GV chỉ giảng dạy sơ sài kiến thức ở lớp, sau đó về nhà dạy thêm sẽ giảng kỹ hơn; hoặc GV ra bài kiểm tra… “na ná” giống bài tập ở lớp học thêm. Nếu giải quyết được gốc rễ những vấn đề này thì việc DTHT sẽ chẳng đáng lo”.

Với GS Văn Như Cương, thì: “Bản thân việc DTHT chẳng có lỗi gì cả. Đó phải được xem như một nghề chân chính và nên có một hành lang pháp lý chỉ đạo, hướng dẫn những quy chế chuyên môn thống nhất từ trên xuống đến cơ sở. Có như vậy mới có thể quản lý được việc DTHT chặt chẽ".

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người làm giáo dục thì  gốc rễ của vấn đề DTHT vẫn tồn tại theo một chiều hướng khá tiêu cực là do áp lực từ nội dung chương trình. Cụ thể do chương trình không khoa học, nội dung giảng dạy không sát thực tế khiến nhiều HS học trên lớp không hiểu nên phải đi học thêm mới hiểu bài.

Dự thảo này ưu ái giáo viên nào?

Dự thảo dạy thêm học thêm cũng bộc lộ nhiều vấn đề hết sức “vô lý”. Chẳng hạn, dự thảo quy định: “Giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường”.

Như vậy, theo quy định mới, chỉ có những giáo viên… mới ra trường, giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập mới được cấp phép dạy thêm! Còn những giáo viên đã có kinh nghiệm lâu năm, nhận được sự tín nhiệm của nhiều phụ huynh và học sinh thì không được phép dạy thêm tại nhà.

Thầy P, một giáo viên luyện thi khá nổi tiếng tại TP.HCM, bộc bạch: “Theo quy định này, chúng tôi phải xin nghỉ ở nơi công tác nếu tiếp tục muốn tiếp tục dạy thêm. Thật khó để có thể quyết định bởi chỉ còn vài năm nữa là về hưu, hơn nữa, ngày càng có nhiều HS và phụ huynh đến gửi gắm con em mình, bây giờ bỏ ngang sao đặng?”.

  • Trần Hải

Cô Nguyễn Thị Mỹ Trinh: (Q.1, TP.HCM): Việc HS phải làm đơn xin được học thêm đã có từ mấy năm nay rồi, đâu phải mới. Cái mới ở đây là theo quy định của dự thảo, HS và phụ huynh phải làm đơn “theo mẫu” có sẵn kèm theo những cam kết như quy định và nộp cho đơn vị quản lý thay vì nộp cho chính thầy cô giáo.  
Điều này cũng giống như có thêm một gánh nặng “thủ tục hành chính” được… “quàng” vào các bậc phụ huynh mà thôi; trong khí đó, bản chất của việc DTHT là không thay đổi.
Cô Vũ Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3): Dự thảo lần này quy định việc không được dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ trường hợp nhận quản lý học sinh ngoài giờ theo yêu cầu của gia đình và phụ đạo học sinh yếu kém.
Vậy đâu là ranh giới giữa việc dạy thêm và việc nhận quản lý học sinh theo yêu cầu của phụ huynh? Học sinh trình độ thế nào mới được gọi là yếu kém để được “cấp phép”… đi học thêm? Việc kiểm soát giữa dạy thêm và giữ học sinh sẽ theo quy định nào?..., những vấn đề này không thấy Bộ GD-ĐT đề cập trong dự thảo.


tin nổi bật

Từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học, cô giáo trẻ mất liên lạc

Ông Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tối nay cho hay, nữ giáo viên L.T.T.C (22 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang mất liên lạc, gia đình cô đang tổ chức tìm kiếm.

Cấu trúc đề thi lớp 10 của Trường THPT Chuyên ngoại ngữ năm 2023

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm 2023 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa được ban hành gồm 3 môn.

Bỏ 'trường', ĐH Bách khoa Hà Nội dùng tên tiếng Anh nào?

Tên tiếng Anh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trước đây là Hanoi University of Science and Technology, với cách viết tắt quen thuộc là HUST.

Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi không bao giờ có ý định trốn ra nước ngoài

Trao đổi tại chương trình Đối thoại trực tuyến sáng nay với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định tin đồn ông trốn ra nước ngoài sau khi chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí hoàn toàn không có cơ sở.

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Theo chuyên gia, khả năng học hỏi, bắt chước và ghi nhớ của trẻ mầm non rất tốt, trẻ có thể phát âm, giao tiếp và sử dụng tiếng Anh chuẩn như người bản xứ nếu được học tiếng Anh sớm.

ĐH Bách khoa Hà Nội không lập các trường thành viên, chỉ có '1 Bách khoa Hà Nội'

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có bộ máy tinh gọn, phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường ĐH thành viên, thống nhất quan điểm “1 Bách khoa Hà Nội”.

Bộ 3 chương trình câu lạc bộ độc đáo tại trường mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy

Bộ 3 chương trình đặc biệt: FAPC sau giờ (FAPC After School), FAPC Well-Being Day thứ 7 và FAPC Tiền Tiểu học (FAPC Preschool) giúp trẻ 1-6 tuổi phát triển kỹ năng tiếng Anh, năng khiếu, phát triển và kích hoạt tư duy về Ngôn ngữ, Toán và Khoa học…

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Không phải cứ đỗ đại học là bình yên ra trường

Vài năm trở lại đây, mỗi năm có hàng nghìn sinh viên các trường đại học bị thôi học do kết quả học tập quá thấp, nhiều lần bị cảnh báo học vụ.

'Săn' việc ở nước ngoài: Kinh nghiệm từ 200 đơn xin thực tập, 20 email từ chối

Trước khi chính thức gia nhập Gigabyte, Trần Đức Nhật Quang (24 tuổi) từng nhận khoảng 20 email từ chối trong vòng hơn 2 tháng.

Tôi cũng từng là học sinh dốt

Từ một học sinh chuyên ban xã hội chuyển sang các môn tự nhiên, tôi học hành trầy trật. Học kì năm nhất, tôi thi trượt 6/9 môn. Trong lớp, tôi là nữ sinh nổi tiếng vì hay ngủ gật và thi lại triền miên...

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển thành đại học, việc cấp bằng ra sao?

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên ĐH nhưng khác mô hình của ĐH Quốc gia. Việc cấp bằng cho người học thuộc quyền của Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội.

Vụ ngộ độc ở Ischool Nha Trang: Cánh gà đông lạnh nấu chưa được chín

Cơ quan chức năng xác định, cánh gà đông lạnh chưa được rã đông hoàn toàn và nấu chưa chín nhưng vẫn để học sinh ăn khiến hơn 600 em trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc.

Nam sinh lớp 11 thực hiện dự án bảo vệ môi trường thông qua nghệ thuật

Em Lê Minh Tuấn - học sinh trường Quốc tế Anh Việt BVIS đã phát triển dự án Blue Art với nhiều hoạt động như trồng rừng ngập mặn, thu gom rác thải và tạo nên các tác phẩm nghệ thuật từ rác thải nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường biển.

Hơn 137.000 học sinh tiểu học tham gia huấn luyện bảo tồn nguồn nước

Hành trình 8 năm triển khai chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” của Suntory PepsiCo Việt Nam đã thu được nhiều kết quả, tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên Đại học, hiệu trưởng thành giám đốc

Thủ tướng vừa có quyết định về việc chuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành ĐH Bách khoa Hà Nội.