Thực hiện chủ trương này, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện chuyển đổi đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác, nuôi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và có thu nhập ổn định.

Tại Đồng Tháp, nhiều nông dân trong tỉnh đã đầu tư cải tạo vườn tạp, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị đất canh tác, nâng cao thu nhập cho người dân.

{keywords}
Đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả hiện rất phù hợp với nhu cầu thực tế, bởi giá bán các nông sản khác cao hơn lúa. Tính từ năm 2017 cho đến nay, cả tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện chuyển đổi hơn 24.700 ha đất trồng lúa sang các loại cây lâu năm như xoài, cam, quýt, mít, chanh, nhãn,… Lợi nhuận bình quân các loại cây này mang lại gấp 3 đến 8 lần so với lúa.

Tại tỉnh An Giang, để thực hiện chuyển đổi cây trồng hiệu quả, nhất là đối với những diện tích lúa không mang lại giá trị cao, tỉnh An Giang thực hiện kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp thu mua kí hợp đồng liên kết tiêu thụ lâu dài đối với những diện tích sản xuất đáp ứng theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị.

Đặc biệt, An Giang ưu tiên thực hiện liên kết với các doanh nghiệp có cung ứng vật tư, giống, đầu tư hạ tầng phục vụ liên kết như kho bãi, cơ sở chế biến. Toàn tỉnh An Giang phấn đấu thành lập thêm 50 Hợp tác xã kiểu mới trong năm 2021. Các Hợp tác xã này sẽ đại diện cho nông dân đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp theo hướng hiệu quả và ổn định.

Đồng thời, trong thời gian tới, tỉnh An Giang cũng tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và mở rộng vùng nguyên liệu, nhân rộng các mô hình liên kết hiệu quả, các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết cung ứng đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra trong sản xuất và cung cấp các dịch vụ khác.

Điển hình thành công trong chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm được chuyển đổi trên những diện tích lúa kém hiệu quả, tại An Giang có các đơn vị như công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường, công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp, công ty TNHH Hoàng Phát Fruit... liên kết sản xuất với nông dân trên diện tích 503 ha xoài được chứng nhận VietGap, 34 mã số (code) đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ở các vùng trồng xoài khác với 972,105 ha, để xuất khẩu sang khác thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Hàn Quốc…

Như Sỹ