Ngày 6/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam đối với việc Nhật Bản tuyên bố xả nước thải phóng xạ ra biển, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam ủng hộ phát triển và sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Việt Nam cho rằng, trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân thuộc về quốc gia sử dụng năng lượng nguyên tử, đồng thời đề nghị cần có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, minh bạch trong chia sẻ thông tin, ứng xử có trách nhiệm theo đúng quy định của luật pháp quốc tế trong trường hợp có xảy ra sự cố và tai nạn.

Ảnh minh họa

Việt Nam đề cao việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo vệ môi trường biển và các tài nguyên biển phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 và các quy định liên quan của IAEA.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản thông tin về việc cân nhắc bắt đầu xả nước phóng xạ qua xử lý ra biển từ tháng 8 năm nay sau khi được IAEA chấp thuận kế hoạch.

Đây sẽ là mốc quan trọng trong quá trình dừng hoạt động nhà máy bị tàn phá trong thảm họa kép động đất, sóng thần hồi năm 2011.

Hôm 4/7, IAEA đánh giá kế hoạch của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức này nêu rõ: “Việc xả thải dần dần, có kiểm soát này sẽ có tác động phóng xạ không đáng kể đến con người và môi trường”. Tuy nhiên, IAEA cho biết thêm quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào Nhật Bản.

Văn Điệp và nhóm PV, BTV