Phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ, giáo viên và hơn 500 học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiệt liệt chúc mừng thành tích của nhà trường đạt được trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch nước cho rằng, việc thành lập, duy trì và mở rộng quy mô của trường là rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số và chủ trương đó đang phát huy hiệu quả tích cực.

Xem chương trình văn nghệ của học sinh biểu diễn tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao sự rất hấp dẫn, thể hiện sự đa dạng, thống nhất về văn hóa các dân tộc Việt Nam: “Tôi từng nhiều năm công tác đoàn thanh niên, công tác trong ngành tuyên giáo, đã dự nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ và thấy các em học sinh Nhà trường biểu diễn không thua kém bất cứ đất nước nào.”

Trò chuyện với Chủ tịch nước, học sinh của trường mạnh dạn bày tỏ ước mơ trở thành kỹ sư, bác sỹ, hướng dẫn viên du lịch, kỹ sư công nghệ thông tin…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ân cần nhắc học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết hơn nữa, đoàn kết trong cuộc sống, trong sinh hoạt và trong học tập để đóng góp trí tuệ, công sức cho quê hương, đất nước; để hiện thực hóa ước mơ, khát vọng, ngay từ bây giờ các em cần chăm lo học tập, tự trang bị cho mình hành trang là kiến thức, là kỹ năng.

anhluuniem.png

Chủ tịch nước yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên cần là tấm gương về tự học về nhân cách; thầy, cô giỏi mới có trò giỏi. Thầy, cô giáo cần nhận thức về sự chủ động đổi mới phương pháp, nâng cao kiến thức, không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh kỹ năng, lối sống, tạo môi trường giáo dục tốt nhất để phát huy năng khiếu, sở trường khi trưởng thành.

Chú trọng đào tạo nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng việc đầu tư cơ ngơi ngôi trường mới là đúng đắn. Dù còn nghèo, nhưng tỉnh đã dành sự quan tâm để học sinh dân tộc thiểu số có môi trường học tập hiện đại.

Theo Chủ tịch nước, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu để đổi mới, phát triển đất nước; cần tạo không khí, phát động tích cực hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong ngành giáo dục và đào tạo.

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai được thành lập năm 1992 với mục tiêu giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trở thành những người có tri thức, kỹ năng sống tốt, tự tin và có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc; học sinh có tinh thần phấn đấu trở thành nguồn cán bộ các cấp của tỉnh Lào Cai.

Hơn 30 năm qua luôn làm tốt sứ mệnh đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương. Năm học này, nhà trường được chuyển đến cơ sở mới với đầy đủ các cơ sở vật chất trên diện tích hơn 9 hecta.

Hiện nay, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh có tổng số 523 học sinh, gồm 16 dân tộc, tỷ lệ cao nhất là đồng bào dân tộc Mông, Dao. Sau 31 năm, có 3.587 học sinh đã tốt nghiệp ra trường, trong đó có gần 33% đang công tác trong các cơ quan Nhà nước, chủ yếu ở tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu.

Hằng năm, chất lượng giáo dục của nhà trường duy trì và nâng cao theo hướng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng thi học sinh giỏi, thi tốt nghiệp THPT đều đứng trong tốp đầu các Trường THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Riêng 3 năm gần đây điểm bình quân xét tuyển đại học đạt 24 điểm cho 3 môn học.

Cùng với nâng cao chất lượng các môn học chính, nhà trường đã tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng học sinh, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hình thành cho các em lòng tự hào về truyền thống văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai.

Yên Minh