Bài điều tra được đăng tải trên The Wall Street Journal (WSJ) cho biết, những tên trộm có thể âm thầm theo dõi người dùng iPhone ở nơi đông người, hoặc dùng các chiêu trò để biết được mật khẩu đăng nhập. Sau đó, chúng đánh cắp chiếc iPhone và rút sạch tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Theo đó, nhóm tội phạm này thường đến các quán bar, hay các buổi tiệc đông người,... để làm quen với các "con mồi". Chúng sẽ âm thầm quan sát khi chủ nhân nhập mật khẩu điện thoại. Thậm chí, chúng có thể dùng chiêu trò mượn iPhone để chụp ảnh rồi cố tình tắt nguồn, sau đó sẽ chờ chủ nhân iPhone bật nguồn và nhập mật mã theo yêu cầu của hệ thống.

Khi đã có được mật khẩu mở iPhone, kẻ trộm sẽ tìm cách chiếm đoạt chiếc điện thoại và vét sạch tiền trong tài khoản của nạn nhân. Theo WSJ, đã có rất nhiều nạn nhân mất tới hàng chục nghìn USD theo phương thức trộm cắp phức tạp như thế này.

Theo Robert Illetschko, trưởng nhóm điều tra vụ án tại Minnesota, "có rất nhiều cách để khiến một người nhập mật khẩu điện thoại trước mặt mình" và một băng nhóm tội phạm đã đánh cắp gần 300.000 USD bằng kỹ thuật này.

Các mẫu smartphone Android cũng không phải ngoại lệ, nhưng do iPhone có giá trị bán lại cao hơn nên trở thành mục tiêu phổ biến hơn.

Video dưới đây là câu chuyện và những cảnh báo đến từ chuyên gia của WSJ: 

K.O (theo The Wall Street Journal)