Cảnh sát Osaka Nhật Bản tuần trước thông báo một phụ nữ người Việt bị sát hại và đã bắt được nghi phạm, Bộ Ngoại giao chiều nay đã thông tin ban đầu về vụ việc và các biện pháp bảo hộ công dân.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, ngày 4/4, cảnh sát địa phương thông báo phát hiện một thi thể được cho là nữ công dân Việt Nam ở một ngôi nhà tại quận Yodogawa-ku, Osaka. 

Cảnh sát địa phương thông tin, kết quả pháp y cho thấy nạn nhân bị sát hại vào khoảng 9h sáng ngày 3/4. 

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo chiều nay. Ảnh: Minh Anh

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại và đề nghị khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc, đồng thời liên hệ với cộng đồng người Việt Nam tại Osaka để tìm hiểu thêm thông tin. 

Hiện thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đang tiếp tục theo dõi sát quá trình điều tra, tiến hành các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và trong nước hỗ trợ thu xếp hậu sự theo nguyện vọng của gia đình nạn nhân. 

Bộ Ngoại giao gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của nạn nhân.

Khu nhà xảy ra vụ án - Ảnh: KTV

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết, danh tính nạn nhân được xác định là V.T.L.Q. (31 tuổi), quốc tịch Việt Nam.

Nơi phát hiện chị Q. tử vong là căn hộ trên tầng 2 căn nhà của một người đàn ông khoảng 50 tuổi, người Nhật. Tầng 1 là quán ăn chị Q. đang làm bán thời gian.

Một ngày sau khi sự việc xảy ra, cảnh sát Nhật có kết quả khám nghiệm tử thi và đưa thông báo nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Cụ thể, chị Q. được cho là tử vong do bị siết cổ vào khoảng 21h (giờ địa phương), qua đó xác định được nghi phạm chính của vụ án này.

Chồng nạn nhân, 35 tuổi, cũng là người Việt Nam, cho biết vợ mình sang Nhật sau khi tốt nghiệp đại học và đã sống ở nước này khoảng 5 năm.

Thành Nam

Bộ Ngoại giao thông tin về việc người Việt nghi bị sát hại ở Osaka, Nhật BảnTổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cảnh sát Osaka và cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để tìm hiểu thông tin vụ việc