{keywords}
Hội nghị Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 3 khóa IX. Ảnh: Thu Hằng

Trong Báo cáo tổng hợp tình hình nhân dân năm 2020 được đưa ra thảo luận tại Hội nghị lần thứ 3 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngày 22/12 nêu rõ, trong năm nay, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD-ĐT khi chủ động triển khai các hình thức dạy học trực tuyến phù hợp như qua internet, trên truyền hình.

Việc Bộ GD-ĐT tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2019 – 2020 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, cơ sở giáo dục cũng được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Những vấn đề nổi cộm

Tuy nhiên, theo báo cáo, nhân dân còn băn khoăn lo lắng về sách giáo khoa lớp 1 môn Tiếng Việt (bộ sách Cánh Diều) có nhiều nội dung khó hiểu và không phù hợp. Việc chưa có hướng dẫn và thông tin không rõ ràng, thiếu công khai, minh bạch của các nhà trường về sách giáo khoa bắt buộc, sách tham khảo đã gây bức xúc, khó khăn cho nhiều phụ huynh học sinh do phải mua sách với số tiền cao hơn nhiều so với năm học trước.

Cùng với đó, tai nạn học sinh do cơ sở trường lớp không đảm bảo an toàn; tình trạng phong giáo sư, phó giáo sư dựa vào "bài báo quốc tế" mà báo chí phát hiện và cho rằng có thị trường "mua bán" công trình ở một số "nhà khoa học háo danh" làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh dự của các nhà khoa học; vụ việc Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả cho 626 cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo, chưa đủ điều kiện cũng là những vấn đề người dân bức xúc, lo lắng.

Vì vậy, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT, các ngành chức năng tiếp tục đánh giá, rà soát lại chương trình sách giáo khoa mới; có hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học thông tin chính xác, công khai việc học sinh cần phải mua sắm dụng cụ học tập, sách giáo khoa bắt buộc, sách tham khảo để phụ huynh, học sinh biết và mua sách cho phù hợp.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT và các ngành chức năng cần khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến cấp bằng giả.

Ngân Anh

Bộ GD-ĐT trả lời về trách nhiệm trong vụ sai phạm ở Trường ĐH Đông Đô

Bộ GD-ĐT trả lời về trách nhiệm trong vụ sai phạm ở Trường ĐH Đông Đô

Bộ GD-ĐT khẳng định, không có việc buông lỏng quản lý để tạo kẽ hở cho sai phạm của Trường ĐH Đông Đô.