Đề nghị tách lương đại biểu Quốc hội khỏi lương công chức

Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng đề nghị tách hệ thống lương của QH, không nằm trong hệ thống lương công chức.

Nhiều ý kiến đề cập việc nâng cao chất lượng hoạt động của ĐBQH chuyên trách trong buổi thảo luận về dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật Tổ chức QH của UB Thường vụ QH sáng nay.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng

3 - 5% ĐB chuyên trách không giữ chức vụ

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng, ý tưởng nâng số lượng ĐB chuyên trách lên 40% đã được Đại hội Đảng 11 bàn và đã được ghi trong Nghị quyết TƯ.

“Về hướng phấn đấu 37 - 40% ĐB chuyên trách, tôi nghĩ chúng ta sẽ có cơ hội thu hút được những chuyên gia từng công tác tại các cơ quan QH. Nếu được thì không giữ chức vụ gì cả, chỉ làm ĐBQH thôi để thu hút chất xám và kinh nghiệm công tác, trí tuệ, uy tín của họ đóng góp cho hoạt động của QH”, bà nói.

Vì vậy, Phó Chủ tịch QH đề nghị nên ghi thẳng vào luật 40% ĐB chuyên trách để có hướng Hội đồng bầu cử TƯ và các cấp có thẩm quyền xác định những người này ít nhất 3 - 5%, số còn lại ĐB chuyên trách có chức vụ thì ít nhất 35%.

Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cũng đề nghị tăng ĐB chuyên trách lên 40% để đảm bảo khối lượng công việc của QH.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình: Bộ trưởng khi qua khối QH thì hưởng lương bậc 2 ngay

“Nếu tính 35% nhưng hết 60 đồng chí là ở địa phương, ở TƯ có 100 đồng chí mà gánh phần việc lập pháp của TƯ thì thực sự rất nặng nề. Mà chúng ta giám sát cả một hoạt động hành pháp kể cả TƯ lẫn địa phương. Thực sự ra chỉ có 100 đồng chí ở TƯ thì khối lượng công việc quá nặng”, ông Bình giải thích.

Còn vấn đề chính sách, ông Bình đề nghị hệ thống lương của QH không nằm trong hệ thống lương công chức.

“Có thể QH có 2 mức lương: ĐBQH bậc 1 và bậc 2. Trong đó ĐBQH bậc 1 có hệ số phụ cấp 1,2; còn ĐBQH bậc 2 có hệ số phụ cấp 1,25. Anh vào QH nhiệm kỳ 2 thì bậc 2, nhiệm kỳ đầu anh là giám đốc sở thì anh bậc 1. Nếu hết nhiệm kỳ, anh không làm ĐBQH, trở lại vị trí lúc trước thì tính bậc lương công chức như cũ”, ông Bình phân tích.

Theo ông Bình, quy định như vậy là sòng phẳng với nhau, kể cả bộ trưởng khi qua khối QH thì hưởng lương bậc 2 ngay, còn các chức danh nếu có phụ cấp dưới 1,25 thì sẽ hưởng hệ số 1,2.

ĐB chuyên trách phụ cấp chức vụ ngang tổng cục trưởng, tổng cục phó

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, thật ra 35% ghi vậy là tối thiểu, tức là ít nhất 35%. Nhưng khóa 14 chưa bao giờ đạt 35% đại biểu chuyên trách mà chỉ mới đạt 34%.

“Theo tôi mức 35% thế đã tốt rồi. Bây giờ ghi cao hơn nữa tôi nghĩ cũng khó đạt được lắm”, ông Phúc băn khoăn.

Ngoài ra, ông cho rằng liên quan tới việc QH còn có vấn đề cơ cấu, thành phần, chất lượng ĐBQH.

“Con số các đồng chí đưa về đây làm ĐB chuyên trách thì ít nhất phải có hệ số phụ cấp 1,2, ngang tổng cục trưởng, tổng cục phó. Vì vậy khi chọn ĐBQH thì ít nhất cũng giám đốc sở có hệ số phụ cấp 0,9 nâng lên là 1,2; 1,25. Có như vậy mới đạt được tiêu chuẩn đưa về QH làm chuyên trách, ủy viên thường trực các UB mới đảm bảo được, nếu không rất khó”, ông Phúc phân tích. 

Theo nghị quyết 730/2004 của UB Thường vụ QH, ĐBQH hoạt động chuyên trách có 2 mức phụ cấp chức vụ: mức 1 có hệ số 1,05; mức 2 có hệ số 1,2. Với mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu/tháng thì mức phụ cấp của ĐBQH chuyên trách tương ứng là hơn 1,56 triệu và 1,788 triệu đồng mỗi tháng.

Với mức lương cơ sở tăng lên 1,6 triệu/tháng tính từ 1/7 này thì phụ cấp của ĐBQH chuyên trách là 1,68 triệu và 1,92 triệu đồng mỗi tháng.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Vụ Tiền lương của Bộ Nội vụ cho biết, hiện hệ thống lương của khối QH nằm trong hệ thống lương chung của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên việc này sẽ do UB Thường vụ QH quy định trên cơ sở tương đồng giữa các khối trong hệ thống chính trị.

Theo đó, hệ số lương trong từng chức danh cụ thể của từng khối sẽ tương ứng với nhau. Ví dụ như lương của Chủ nhiệm các UB của QH sẽ tương ứng với lương của Bộ trưởng các bộ cùng hệ số 9,7...

Tuy nhiên, cách tính lương này sẽ thay đổi khi thực hiện cải cách tiền lương vào năm 2021 theo hướng bỏ hệ số, ngạch bậc mà sẽ tính lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Thu Hằng

Đề nghị nâng tuổi đại biểu QH chuyên trách lên 65 - 67

Đề nghị nâng tuổi đại biểu QH chuyên trách lên 65 - 67

Nhiều ý kiến đề nghị không khống chế độ tuổi tối đa của ĐBQH hoặc kéo dài tuổi làm việc của ĐBQH chuyên trách lên mức 65 - 67 tuổi.

tin nổi bật

Khai mạc kỳ họp Quốc hội kéo dài 19 ngày

Quốc hội sáng nay (23/5) chính thức khai mạc kỳ họp thứ 3 theo hình thức trực tiếp tại Nhà Quốc hội.

Giữ vững bản lĩnh và đoàn kết trước mọi khó khăn, phấn đấu đạt kết quả cao hơn năm 2021

Sáng 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các ĐBQH thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV theo hình thức trực tuyến.

Quốc hội sắp thông qua chủ trương 5 dự án đường cao tốc mới

Tại họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào chiều 20/5, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 19 ngày.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore

Chiều 18/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì lễ đón và có buổi hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Bộ GD-ĐT: 45% học sinh gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến

Theo Bộ GD-ĐT, kết quả khảo sát cho thấy, có 45% học sinh gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai…

Bộ Y tế báo cáo về quản lý giá xét nghiệm Covid-19, mua sắm thiết bị chống dịch

Bộ Y tế cho biết đã đề nghị các tỉnh, thành xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, sáng 17/5, tại thủ đô Vientiane, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.

Vun đắp quan hệ Việt - Lào 'có một không hai' là quy luật phát triển, có ý nghĩa sống còn

Duy trì và vun đắp mối quan hệ láng giềng gắn bó, thuỷ chung “có một không hai” Việt Nam và Lào, coi đó là quy luật phát triển, có ý nghĩa sống còn và là một trong những nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp cách mạng mỗi nước.

Đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể về đổi mới sách giáo khoa tại Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội gặp kiều bào, giải đáp các vấn đề cho doanh nghiệp tại Lào

Ngày đầu tiên của chuyến thăm Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp với cộng đồng người Việt, đại diện doanh nghiệp đang làm ăn, hợp tác tại Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm Lào

Sáng 15/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Lào, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.

Làm rõ nguồn vốn của 3 dự án cao tốc hơn 84.000 tỷ đồng

Chủ tịch Quốc hội lưu ý tính khả thi về nguồn vốn của các dự án và đề nghị cơ quan giải trình rõ thì mới có cơ sở để UB Thường vụ Quốc hội quyết định.

14 bộ, cơ quan Trung ương, địa phương chậm phân bổ vốn đầu tư công

Sáng nay (13/5), tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc bổ sung kế hoạch ngân sách Trung ương năm 2022 trong nước phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Không vì tiến độ mà quyết định những cái không đúng với nguyên tắc’

Đối với việc phân bổ số vốn 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cái nào rõ thì chấp nhận, cái nào chưa rõ, chưa đúng tinh thần Nghị quyết thì đề nghị Chính phủ rà soát lại và có thể xem xét sau.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, lo ngại khó hoàn thành vào 2025

Một số ý kiến cho rằng đường bộ cao tốc có quy mô, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, thời gian từ lúc chuẩn bị đến khi hoàn thành tối thiểu từ 5 - 6 năm. Do đó, thực tế triển khai dự án sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.