- Nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị tăng thời gian chất vấn từ 2,5 lên 3,5 ngày, giảm thời gian thảo luận một số dự án luật và giảm nửa ngày góp ý dự thảo văn kiện Đại hội 12.

Sáng nay, UBTV QH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 QH khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 20/10. 

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua lấy ý kiến các ĐBQH, đa số nhất trí với dự kiến chương trình của kì họp và có đóng góp thêm một số nội dung khác. 

{keywords}
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc

Nhiều ý kiến đề nghị tăng thời gian từ 2,5 ngày lên 3,5 ngày để xem xét các báo cáo thực hiện nghị quyết của QH về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ và chất vấn lại một số vấn đề. 

Ngược lại, có ý kiến đề nghị rút ngắn thời gian thảo luận một số nội dung như dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi) vì dự án luật này đã xin ý kiến rộng rãi và không còn nhiều ý kiến khác nhau. Hay như việc giảm nửa ngày thảo luận ở đoàn dự thảo văn kiện Đại hội 12 vì nội dung này đã được thảo luận ở nhiều cấp trong tổ chức Đảng. 

Một số ý kiến còn đề nghị kỳ họp này chưa trình QH dự án luật Ban hành quyết định hành chính và chưa trình QH cho ý kiến về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 5 năm 2016-2020.  

Thay vào đó, bổ sung một số nội dung mới như xem xét, thông qua Nghị quyết về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. 

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề nghị xem xét, thông qua Nghị quyết về Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế đến năm 2020; việc cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ… 

Tiếp thu ý kiến các ĐBQH, VPQH dự kiến kỳ họp thứ 10 sẽ diễn ra trong 32 ngày, bắt đầu từ ngày 20/10 và bế mạc vào ngày 28/11. 

Thu Hằng