Nhiều sinh viên muốn thi vào ĐH Dược, nhưng đã từ bỏ ước mơ vì lo không có tiền học, nhưng giờ, với Quỹ hỗ trợ sinh viên Đại học Dược Hà Nội, những sinh viên nghèo sẽ được chấp cánh.

Năm 2012, Lê Đức Duẩn, làng Nhị Khê, Hoàng Long, Phú Xuyên, Hà Nội, đạt danh hiệu Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội với 29 điểm.

Chia sẻ về niềm đam mê y học, Duẩn từng tâm sự trong nước mắt: "Động lực lớn nhất để em nỗ lực học đỗ ĐH Dược Hà Nội và Học viện Y học Cổ truyền là khát khao tìm ra phương thuốc trị bệnh ung thư. Sau này, những ai mắc căn bệnh này không phải ra đi sớm như bố và anh trai em".

Nhưng hoàn cảnh gia đình Duẩn hết sức khó khăn, không thể lo chi phí cho em theo học tại ĐH Dược Hà Nội. "Nguyện vọng của em là được vào trường ĐH quân sự hay công an vì ở đó SV không phải đóng tiền, em sẽ không phải lo nghỉ học như từng nơm nớp suốt những năm phổ thông".

{keywords}

Năm 2012, Lê Đức Duẩn, làng Nhị Khê, Hoàng Long, Phú Xuyên, Hà Nội, đạt danh hiệu Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội với 29 điểm.


Không chỉ có Duẩn, nhiều sinh viên đã vào học tại ĐH Dược rồi nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Em Nguyễn Thị Thu Hương - quê Cẩm Khê – Phú Thọ – sinh viên lớp M1K67 là một trong số nhiều sinh viên học giỏi nhưng hoàn cảnh không thuận lợi.

Hoàn cảnh gia đình Hương không lấy gì làm khá giả, cho đến năm Hương lên lớp 3, bố Hương đột ngột qua đời. Bao nhiêu gánh nặng dồn hết lên vai mẹ Hương, một mình mẹ làm lụng sớm khuya kiếm tiền nuôi ba chị em Hương và chăm sóc bà nội Hương tuổi đã cao, lại thường xuyên đau yếu. Thế nhưng mẹ Hương vẫn quyết tâm “dù nhà nghèo vẫn phải cho con cái học hành đầy đủ”.

Chẳng thế mà từ nhỏ, Hương đã hiểu được cái khổ và quyết tâm học thật tốt để vươn lên cái nghèo, để cho mẹ Hương đỡ khổ. Ở thôn Hương, mọi người thường gọi Hương là “cô học trò nghèo” nhưng trong đó ẩn chứa bao sự nể phục vì những thành tích mà không dễ gì các học sinh trong thôn, trong huyện Hương làm được.

Và cũng không lấy gì làm ngạc nhiên khi Hương lọt vào top sinh viên có điểm đầu vào cao nhất của trường Đại học Dược Hà Nội.

Ngày 5/5, Hương cùng 24 bạn sinh viên khác đã được Quỹ hỗ trợ sinh viên Đại học Dược Hà Nội trao học bổng, tổng trị giá là 132 triệu đồng.

Là người góp sức vận động thành lập quỹ, và là cựu sinh viên trường ĐH Dược,dược sỹ Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ xúc động nói: “Tôi không tưởng tượng nổi nhiều sinh viên Dược lại nghèo như vậy. Ngày xưa chúng tôi cũng khổ nhưng giờ, vẫn có nhiều em còn khổ hơn.Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng suất học bổng để các bạn sinh viên nghèo không phải dừng học giữa đường”.

“Sắp tới, quỹ sẽ tổ chức dạy ngoại ngữ, các kỹ năng mềm, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên Dược sau khi ra trường. Tính đến thời điểm này, đây là quỹ đầu tiên và duy nhất của các cựu sinh viên quay về tri ân trường cũ bằng cách giúp sinh viên gặp khó khăn, để những sinh viên nghèo không phải bỏ học. Xa hơn, các cựu sinh viên trường ĐH Dược muốn vì tương lai ngành Dược bằng việc hỗ trợ các em”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Còn dược sỹ Nguyễn Anh Tuấn, cựu sinh viên ĐH Dược, K55, Phó trưởng ban kiểm soát quỹ cho biết: Ý tưởng thành lập quỹ nảy sinh khi tôi thấy vẫn còn có những sinh viên nghèo. Ngày trước còn đi học, bạn tôi có những người phải đi chạy bàn kiếm tiền, lấy thức ăn thừa về để ăn. Có bạn nghèo quá phải bỏ học giữa chừng, nếu như vậy trường Dược không giữ được nhân tài. Nên quỹ hỗ trợ ra đời sẽ giúp các em theo đuổi con đường học ngành Dược.

Từ việc thành lập quỹ này, tôi hy vọng nhiều cực sinh viên của trường khác cũng thành lập được quỹ trường mình để giúp đỡ các thế hệ tiếp theo một cách bền vững.

Tối 5/5, tại Lễ ra mắt và gây quỹ hỗ trợ Sinh viên ĐH Dược Hà Nội năm 2016, chỉ trong vài giờ phát động, nhiều cựu sinh viên Đại học Dược đã ủng hộ 515 triệu đồng.

Quỹ đã trao học bổng cho 25 sinh viên, chia làm 2 loại học bổng: Học bổng NGỌN ĐUỐC - dành cho 5 bạn sinh viên hoàn cảnh khó khăn có thành tích xuất sắc trong học tập với trị giá 8,8 triệu đồng, tương đương 1 năm học phí.

{keywords}

TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược và GS.TS Phạm Thanh Kỳ, Nguyên Hiệu trưởng Đại học Dược Hà Nội trao học bổng cho sinh viên.

Học bổng TRÁI TIM - dành cho 20 bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 4,4 triệu đồng, tương đương 1 kỳ học phí.

Quỹ Hỗ Trợ Sinh Viên Đại Học Dược Hà Nội (gọi tắt là HUPF) được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy phép thành lập, công nhận Điều lệ vào ngày 10/08/2015, căn cứ vào quyết định số 3801/QĐ-UBND.Quỹ nhằm đại diện cho các cựu sinh viên Đại học Dược Hà Nội, và các cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho sinh viên Đại học Dược Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn.

HUPF là quỹ xã hội - từ thiện, hoạt động không vì lợi nhuận; nhằm mục đích thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ học bổng cho sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều nỗ lực, phấn đấu rèn luyện.

Quỹ là nơi kết nối, tạo điều kiện hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo thế hệ Dược sỹ trẻ của trường Đại học Dược Hà Nội.

HUPF hoạt động trong phạm vi thành phố Hà Nội, được tổ chức vận động, huy động nguồn tài trợ, hỗ trợ trong phạm vi thành phố Hà Nội, của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Ngay từ khi mới thành lập, các sáng lập viên đã cùng đóng góp số tiền 1,01 tỷ đồng.rong thời gian vận động thành lập, Quỹ đã trích tiền góp của các thành viên sáng lập (ngoài số tiền để thành lập quỹ ở trên), tài trợ học phí cho 41 em sinh viên Đại học Dược Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn năm 2013, với số tiền hơn 150 triệu đồng.

Lê Thúy