Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid - 19 phương án đề xuất khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.
Theo đó, phương án khôi phục chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Các chuyến bay vận chuyển hàng hóa hoặc có chở khách từ Việt Nam đi vẫn thực hiện theo đề nghị của hãng hàng không và các điều ước quốc tế song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết.
Các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.
Bộ GTVT cũng đề xuất từ 15/9 sẽ mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Các đường bay đi Đài Loan, Campuchia, Lào sẽ được tái khởi động từ 22/9.
Đối tượng trên những chuyến bay này, ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng công dân Việt Nam có nhu cầu về nước. Công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc) và người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm.
Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19
Về quy định cách ly, Bộ GTVT đề xuất công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trong thời gian cách ly.
Đối với người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid - 19.
Các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần |
Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm khi nhập cảnh vào Việt Nam, còn công dân Việt Nam được miễn phí.
Tần suất bay cần cách ly 5.000 người mỗi tuần
Bộ GTVT đề xuất, với Trung Quốc, đường bay TP.HCM - Quảng Châu được khai thác 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 2 hàng tuần.
Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác với chủng loại tàu bay A320/A321 tối đa 200 ghế. Số lượng cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Với Nhật Bản, đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/TP.HCM - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần.
Vietjet Air khai thác đường bay TP. HCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần.
Phía Nhật Bản, Japan Airlines khai thác Tokyo - TP.HCM bằng tàu bay B777 (312 ghế); All Nippon Airways khai thác Tokyo - Hà Nội bằng tàu bay B787 (215 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP. HCM là 560 khách/tuần.
Với Hàn Quốc, Bộ GTVT đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/TP. HCM - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Cụ thể, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần.
Vietjet Air khai thác đường bay TP. HCM - Seoul bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần.
Phía Hàn Quốc chỉ định Korean Air khai thác Seoul - TP. HCM bằng tàu bay B747 (404 ghế); Asiana Airlines khai thác Seoul - Hà Nội bằng tàu bay A350 (311 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP. HCM tối đa 650 khách/tuần.
Với Đài Loan, đề xuất mở lại 2 đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đài Bắc với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên.
Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay TP. HCM - Đài Bắc bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Hà Nội - Đài Bắc bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần.
Phía Đài Loan chỉ định China Airlines khai thác Đài Bắc - Hà Nội bằng tàu bay B747 (375 ghế). Eva Air khai thác Đài Bắc - TP. HCM bằng tàu bay B777 (353 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại TP. HCM tối đa 700 khách/tuần.
Với Campuchia, Bộ GTVT đề xuất mở đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay A321 (203 ghế) vào ngày thứ 6 hàng tuần.
Phía Campuchia chỉ định Cambodia Angkor Air (K6) khai thác với chủng loại tàu bay A321 (184 ghế). Số lượng cách ly tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần.
Với Lào, hiện tại phía bạn vẫn chưa có văn bản thống nhất với Cục Hàng không VN. Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất nhưng đề nghị kết nối Hà Nội, lượng khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần.
Với phương án khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách/tuần, tại TP. HCM tối đa 2.450 khách/tuần và tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần.
Tính toán kỹ việc 'mở cửa' bầu trời đón 5.000 người/tuần từ 15/9
Tại họp báo Chính phủ chiều tối nay (4/9) các Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Y tế đã trả lời về việc mở một số đường bay quốc tế.
Vũ Điệp