Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản để xử phạt

Việc buộc chủ ô tô mở tài khoản sẽ giúp việc xử lý vi phạm thuận lợi hơn và tránh được tình trạng “cưa đôi”.

Việc buộc chủ ô tô mở tài khoản sẽ giúp việc xử lý vi phạm thuận lợi hơn và tránh được tình trạng “cưa đôi”.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 mới đây của Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản (TK) ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông.

Về lý do, Đại tá Hải cho biết: “Thời gian qua, Hà Nội áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp khó khăn do nhiều xe chưa sang tên chính chủ khiến quá trình truy tìm chủ xe và xử phạt gặp nhiều khó khăn”.

Xóa tình trạng “cưa đôi”

Từ tồn tại trên, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị Cục CSGT (C67) tham mưu cho bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị Chính phủ quy định khi đăng ký ô tô phải có TK ngân hàng. Theo ông, việc mở TK sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang TK, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào TK của mình.

Đại tá Hải cho rằng: “Cứ trừ vào TK. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong TK không phải là quá khó khăn”.

{keywords}

CSGT lập biên bản một trường hợp vi phạm giao thông.

Nhiều chủ phương tiện ô tô khi được PV hỏi về đề xuất trên đã thể hiện sự ủng hộ. “Tôi không quan tâm nhiều đến việc CSGT xử phạt dễ dàng ra sao, song nếu có quy định này người vi phạm giao thông sẽ không bị phiền toái, mất nhiều thời gian cho việc đi đóng phạt. Quan trọng hơn, các lỗi vi phạm theo tôi sẽ được xác định chính xác hơn nên tránh được tình trạng người tham gia giao thông dễ bị “làm khó” như thực tế hiện nay” - ông Trương Quốc Hưng (quận Hoàng Mai) nói.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng đề xuất việc xử phạt qua TK cần được thực hiện một cách minh bạch. Theo đó, quá trình ghi nhận lỗi, quyết định phạt, trừ tiền trong TK… đều phải rõ ràng và lưu lại. Khi người dân có khiếu nại, đề nghị xem lỗi vi phạm thì cơ quan chức năng phải có đầy đủ cơ sở chứng minh.

Tương tự, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ủng hộ việc mở TK đối với ô tô. Việc này sẽ tạo ra sự minh bạch, xóa tình trạng “cưa đôi”, tức người vi phạm thương lượng với CSGT để được giảm số tiền phạt, nảy sinh tiêu cực.

Nhưng còn băn khoăn

“Mở TK sẽ vừa tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho cả người dân và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, muốn áp dụng quy định trên cần phải có lộ trình vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố và áp dụng ở thời điểm hiện tại sẽ còn khó” - ông Bùi Danh Liên nhận định.

Một số chủ xe cũng cho rằng chưa cần thiết phải mở TK. Đối với các lỗi vi phạm bị phạt nguội, cơ quan chức năng gửi thông báo đến chủ phương tiện và yêu cầu đến nộp phạt. Nếu chủ xe không chấp hành, lỗi vi phạm có thể lưu lại cho cơ quan đăng kiểm. Khi đến kỳ đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm tiến hành thu tiền phạt một cục, nếu không sẽ không cho đăng kiểm.

“Lúc đăng ký thì yêu cầu mở TK nhưng sau đó TK không có hoặc hết tiền thì phải làm thế nào? Hơn thế, khi cho mượn hoặc cho thuê xe tự lái thì vấn đề này cũng khá rắc rối” - một chủ ô tô cá nhân chia sẻ.

Ngoài ra, một số chủ doanh nghiệp (DN) vận tải cũng băn khoăn khi cho hay một DN vận tải thường có đến vài chục ô tô. Nếu phải mở TK cho từng xe thì họ sẽ tốn kém cho việc mở nhiều TK, lại bỏ một số tiền nằm chết trong TK, là điều tối kỵ trong kinh doanh. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định đây cũng là cái khó cho các DN do không phải đơn vị nào cũng có đủ năng lực tài chính để thực hiện. “Thế nhưng các DN phải tự tìm cách giải quyết vì đã đầu tư một chiếc xe trị giá 3-4 tỉ đồng thì việc có 5-7 triệu đồng trong TK sẽ không quá khó” - ông Liên nói thêm.

Dân tiện, không phát sinh tình huống cho CSGT tiêu cực

"Việc phạt nguội vi phạm giao thông qua camera hiện nay dù có kết quả tích cực song do tình trạng ô tô không sang tên chính chủ khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Có những trường hợp xe đã bán quá 5-6 đời chủ, CSGT phải bỏ công sức rất nhiều để tìm được chủ sở hữu hiện tại.

Hoặc nhiều người vi phạm đã được gửi thông báo đến nộp phạt nhưng vẫn chây ì, không chấp hành. Trong khi nguyên tắc là mọi trường hợp vi phạm đều phải bị xử lý.

Vì vậy, khi triển khai việc xử phạt qua TK, CSGT sẽ giảm đi rất nhiều công sức, cứ vi phạm thì tự động trừ tiền. Ngoài ra, người dân cũng không cần đến trụ sở công an. Tương tự, CSGT cũng không thể phát sinh các tình huống tiêu cực".

Một cán bộ CSGT Phòng CSGT Hà Nội

"Vấn đề xử phạt bằng việc mở TK đã được lực lượng CSGT nghiên cứu từ lâu nhưng trước đây gặp khó vì nhiều ô tô không sang tên chính chủ, thủ tục sang tên cũng rất phức tạp. Tuy nhiên, mấy năm qua, sau khi Bộ Công an tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục sang tên xe, đặc biệt là những xe đã qua nhiều đời chủ thì đề xuất này đã có thể áp dụng.

Đây là một ý tưởng hay. Dù vậy, mỗi chính sách trước khi ban hành cần phải đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng. Việc mở TK đối với chủ phương tiện sẽ đặt ra nhiều vấn đề nảy sinh, ví dụ người dân được mở TK của một hay nhiều ngân hàng, việc phối hợp giữa ngân hàng và CSGT sẽ ra sao, người dân Việt Nam hiện vẫn sử dụng tiền mặt là chính, rồi đó mới chỉ là ô tô vì chúng ta cũng phải tính đến cả xe máy…

Một điều quan trọng khác, đó là quá trình xử phạt phải đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng. Các bằng chứng xử phạt đối với người vi phạm qua hệ thống camera phải chính xác, các giấy tờ, giao dịch liên quan đến việc trừ tiền trong TK phải được lưu giữ… để sử dụng khi có tranh chấp. Ngoài ra, khi xử phạt, có thể người dân khiếu nại nên CSGT phải có đủ tài liệu, cơ sở để chứng minh cho việc xử phạt của mình".

Thiếu tướng TRẦN THẾ QUÂN, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an

"Việc xử phạt nguội qua hình ảnh còn khó khăn do nhiều trường hợp được thông báo nhưng người vi phạm không chấp hành. Chúng tôi đề xuất thí điểm mở TK đối với chủ ô tô. Quy định này sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện, nhất là trong việc xử phạt chủ xe vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động".

Thiếu tướng TRẦN SƠN HÀ, Cục trưởng Cục CSGT, nói tại một hội nghị an toàn giao thông Việt Nam

(Theo Pháp luật TP.HCM)

tin nổi bật

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới là hợp lý

Có thể khẳng định đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông là rất hợp lý, khả thi, mang lại nhiều lợi ích cho cả xã hội và người dân nên được dư luận đồng tình ủng hộ.

Qua đường kiểu bất chấp, ô tô con "ăn" trọn thùng container lên đầu

Qua đường đột ngột, không quan sát, tài xế ô tô con gây tai nạn, lãnh trọn thùng container lên đầu xe.

Tài xế nghi say và ngủ gật khi ô tô đâm vào xe cứu thương

Tài xế nghi say và ngủ gật khi ô tô đâm vào xe cứu thương khiến chiếc xe bị hư hỏng khá nặng.

Xe máy số Honda DD cũ đời 1998 vẫn có giá đắt đỏ 700 triệu đồng

Ngày nay, những chiếc Honda DD70 từng được mệnh danh là “hoàng tử” với kiểu dáng vuông vắn thể hiện sự nam tính và mạnh mẽ vẫn được ưa chuộng và săn mua với giá đắt đỏ.

Bám đuôi xe phía trước, ô tô vỡ kính vì vật thể lạ rơi trúng

Đang bám đuôi chiếc bán tải phía trước, xe ô tô có camera hành trình bỗng bị một vật thể lạ rơi trúng kính chắn gió.

Hú vía với chiếc lốp xe bắn văng ra ngoài khi đang chạy thử trong gara

Khi đang sửa trong gara, chiếc lốp xe phía trước bên lái bị lỏng ốc và bất ngờ văng ra ngoài, hướng thẳng về phía các nhân viên tại đây.

Tôi có nên rút cọc xe mới để lấy chiếc Hyundai SantaFe lướt giá 1,3 tỷ hay không?

Nếu mua chiếc Hyundai SantaFe bản xăng cao cấp mới, tôi phải bỏ ra khoảng 1,4 tỷ để lăn bánh nhưng sẽ phải chờ thêm ít nhất 3 tháng. Còn với một chiếc xe lướt đời 2021, tôi có thể sở hữu ngay với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Những điều cần lưu ý khi đặt bình chữa cháy trong xe ô tô

Bình chữa cháy là thứ nên có sẵn trong mỗi chiếc ô tô vì nó có khả năng dập được hỏa hoạn khi cháy nổ xảy ra với các phương tiện. Nhưng bên cạnh đó nó cũng kèm theo những quy tắc mà chúng ta nên biết khi sử dụng bình chữa cháy cho xe.

Chen giữa hai ô tô, người đàn ông đi xe đạp điện dính trọn 2 cú va đập

Lao thẳng vào giữa hai chiếc ô tô đang tránh nhau trên đường với ý định lách qua, người đàn ông đi xe đạp điện dính trọn 2 cú va đập mạnh vào đầu và ngã lăn ra đường.

Chớp thời cơ xe mới cháy hàng, dân buôn hét giá Honda Vision cũ giá đắt đỏ

Hiện nay tại nhiều cửa hàng xe máy cũ, giá xe Honda Vision đã qua sử dụng cũng bị đẩy lên rất cao, thậm chí còn tăng lên từng ngày gây chú ý.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Ai đang ngụy biện?

Bản chất của việc trục lợi từ việc nhập khẩu (NK) xe sang, siêu sang “đội lốt” quà tặng, Tổng cục Hải quan có biết không? Chúng tôi sẽ phân tích cụ thể từ lời khẳng định không phát hiện gian lận thuế với chủng loại xe này của cơ quan chức năng trên…

Kỳ lạ nhiều showroom bán siêu xe biếu tặng trống trơn

Sau khi báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng", sáng 26/5, nhiều showroom buôn siêu xe, xe sang bỗng “vườn không nhà trống”.

Thanh niên bị cảnh sát bắt giữ vì đứng trên hai chiếc Toyota Fortuner đang di chuyển

Cảnh sát Noida, Ấn Độ đã bắt giữ một thanh niên 21 tuổi sau khi video quay cảnh anh ta đứng trên đầu 2 chiếc xe SUV Toyota Fortuner đang di chuyển được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Siêu xe Audi TT 'nổi loạn' hạ gục chủ nhân khiến người xem thót tim

Khoảnh khắc một người đàn ông bị chính chiếc xe của mình đâm trúng khiến người xem thót tim.

Kỹ sư ô tô chỉ ra những bộ phận cần chú ý đặc biệt khi chớm vào mùa nóng

Lốp xe, điều hòa, nước làm mát, cần gạt mưa... là những bộ phận trên ô tô dễ gặp vấn đề khi thời tiết nắng nóng. Do vậy, cần kiểm tra và chăm sóc đặc biệt ngay từ đầu hè.