Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản để xử phạt

Việc buộc chủ ô tô mở tài khoản sẽ giúp việc xử lý vi phạm thuận lợi hơn và tránh được tình trạng “cưa đôi”.

Việc buộc chủ ô tô mở tài khoản sẽ giúp việc xử lý vi phạm thuận lợi hơn và tránh được tình trạng “cưa đôi”.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 mới đây của Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản (TK) ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông.

Về lý do, Đại tá Hải cho biết: “Thời gian qua, Hà Nội áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp khó khăn do nhiều xe chưa sang tên chính chủ khiến quá trình truy tìm chủ xe và xử phạt gặp nhiều khó khăn”.

Xóa tình trạng “cưa đôi”

Từ tồn tại trên, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị Cục CSGT (C67) tham mưu cho bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị Chính phủ quy định khi đăng ký ô tô phải có TK ngân hàng. Theo ông, việc mở TK sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang TK, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào TK của mình.

Đại tá Hải cho rằng: “Cứ trừ vào TK. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong TK không phải là quá khó khăn”.

{keywords}

CSGT lập biên bản một trường hợp vi phạm giao thông.

Nhiều chủ phương tiện ô tô khi được PV hỏi về đề xuất trên đã thể hiện sự ủng hộ. “Tôi không quan tâm nhiều đến việc CSGT xử phạt dễ dàng ra sao, song nếu có quy định này người vi phạm giao thông sẽ không bị phiền toái, mất nhiều thời gian cho việc đi đóng phạt. Quan trọng hơn, các lỗi vi phạm theo tôi sẽ được xác định chính xác hơn nên tránh được tình trạng người tham gia giao thông dễ bị “làm khó” như thực tế hiện nay” - ông Trương Quốc Hưng (quận Hoàng Mai) nói.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng đề xuất việc xử phạt qua TK cần được thực hiện một cách minh bạch. Theo đó, quá trình ghi nhận lỗi, quyết định phạt, trừ tiền trong TK… đều phải rõ ràng và lưu lại. Khi người dân có khiếu nại, đề nghị xem lỗi vi phạm thì cơ quan chức năng phải có đầy đủ cơ sở chứng minh.

Tương tự, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ủng hộ việc mở TK đối với ô tô. Việc này sẽ tạo ra sự minh bạch, xóa tình trạng “cưa đôi”, tức người vi phạm thương lượng với CSGT để được giảm số tiền phạt, nảy sinh tiêu cực.

Nhưng còn băn khoăn

“Mở TK sẽ vừa tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho cả người dân và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, muốn áp dụng quy định trên cần phải có lộ trình vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố và áp dụng ở thời điểm hiện tại sẽ còn khó” - ông Bùi Danh Liên nhận định.

Một số chủ xe cũng cho rằng chưa cần thiết phải mở TK. Đối với các lỗi vi phạm bị phạt nguội, cơ quan chức năng gửi thông báo đến chủ phương tiện và yêu cầu đến nộp phạt. Nếu chủ xe không chấp hành, lỗi vi phạm có thể lưu lại cho cơ quan đăng kiểm. Khi đến kỳ đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm tiến hành thu tiền phạt một cục, nếu không sẽ không cho đăng kiểm.

“Lúc đăng ký thì yêu cầu mở TK nhưng sau đó TK không có hoặc hết tiền thì phải làm thế nào? Hơn thế, khi cho mượn hoặc cho thuê xe tự lái thì vấn đề này cũng khá rắc rối” - một chủ ô tô cá nhân chia sẻ.

Ngoài ra, một số chủ doanh nghiệp (DN) vận tải cũng băn khoăn khi cho hay một DN vận tải thường có đến vài chục ô tô. Nếu phải mở TK cho từng xe thì họ sẽ tốn kém cho việc mở nhiều TK, lại bỏ một số tiền nằm chết trong TK, là điều tối kỵ trong kinh doanh. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định đây cũng là cái khó cho các DN do không phải đơn vị nào cũng có đủ năng lực tài chính để thực hiện. “Thế nhưng các DN phải tự tìm cách giải quyết vì đã đầu tư một chiếc xe trị giá 3-4 tỉ đồng thì việc có 5-7 triệu đồng trong TK sẽ không quá khó” - ông Liên nói thêm.

Dân tiện, không phát sinh tình huống cho CSGT tiêu cực

"Việc phạt nguội vi phạm giao thông qua camera hiện nay dù có kết quả tích cực song do tình trạng ô tô không sang tên chính chủ khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Có những trường hợp xe đã bán quá 5-6 đời chủ, CSGT phải bỏ công sức rất nhiều để tìm được chủ sở hữu hiện tại.

Hoặc nhiều người vi phạm đã được gửi thông báo đến nộp phạt nhưng vẫn chây ì, không chấp hành. Trong khi nguyên tắc là mọi trường hợp vi phạm đều phải bị xử lý.

Vì vậy, khi triển khai việc xử phạt qua TK, CSGT sẽ giảm đi rất nhiều công sức, cứ vi phạm thì tự động trừ tiền. Ngoài ra, người dân cũng không cần đến trụ sở công an. Tương tự, CSGT cũng không thể phát sinh các tình huống tiêu cực".

Một cán bộ CSGT Phòng CSGT Hà Nội

"Vấn đề xử phạt bằng việc mở TK đã được lực lượng CSGT nghiên cứu từ lâu nhưng trước đây gặp khó vì nhiều ô tô không sang tên chính chủ, thủ tục sang tên cũng rất phức tạp. Tuy nhiên, mấy năm qua, sau khi Bộ Công an tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục sang tên xe, đặc biệt là những xe đã qua nhiều đời chủ thì đề xuất này đã có thể áp dụng.

Đây là một ý tưởng hay. Dù vậy, mỗi chính sách trước khi ban hành cần phải đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng. Việc mở TK đối với chủ phương tiện sẽ đặt ra nhiều vấn đề nảy sinh, ví dụ người dân được mở TK của một hay nhiều ngân hàng, việc phối hợp giữa ngân hàng và CSGT sẽ ra sao, người dân Việt Nam hiện vẫn sử dụng tiền mặt là chính, rồi đó mới chỉ là ô tô vì chúng ta cũng phải tính đến cả xe máy…

Một điều quan trọng khác, đó là quá trình xử phạt phải đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng. Các bằng chứng xử phạt đối với người vi phạm qua hệ thống camera phải chính xác, các giấy tờ, giao dịch liên quan đến việc trừ tiền trong TK phải được lưu giữ… để sử dụng khi có tranh chấp. Ngoài ra, khi xử phạt, có thể người dân khiếu nại nên CSGT phải có đủ tài liệu, cơ sở để chứng minh cho việc xử phạt của mình".

Thiếu tướng TRẦN THẾ QUÂN, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an

"Việc xử phạt nguội qua hình ảnh còn khó khăn do nhiều trường hợp được thông báo nhưng người vi phạm không chấp hành. Chúng tôi đề xuất thí điểm mở TK đối với chủ ô tô. Quy định này sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện, nhất là trong việc xử phạt chủ xe vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động".

Thiếu tướng TRẦN SƠN HÀ, Cục trưởng Cục CSGT, nói tại một hội nghị an toàn giao thông Việt Nam

(Theo Pháp luật TP.HCM)

tin nổi bật

Đường ống nước tòa nhà cao tầng rơi, xuyên thủng kính xe ô tô đỗ phía dưới

Một chiếc xe hơi bị đường ống nước của tòa nhà cao tầng rơi xuống xuyên thủng kính chắn gió phía trước.

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Những chiếc xe "gây lú" vì bất tiện đủ đường, xấu từ trong ra ngoài

Nhồi nhét quá nhiều thứ, bất tiện đủ đường, hình dáng kỳ dị, khó hiểu trong khi động cơ lại yếu..., đó là những nhận định về 8 mẫu xe của người Mỹ đã bị thất bại thảm hại ngay từ khi mới ra mắt phiên bản đầu.

Nhầm chân ga, ô tô tông trúng cô gái rồi đâm cột điện nát đầu

Cô gái đang đi bộ trên vỉa hè bất ngờ bị ô tô đâm mạnh từ phía sau. Sau đó, chiếc ô tô đâm trực diện vào cột điện khiến đầu xe vỡ nát. Sự việc diễn ra ở Kazan, Nga.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Tài xế xấu tính, lái Toyota Fortuner leo lên thảm cỏ dải phân cách để "đi riêng"

Tài xế lái chiếc Toyota Fortuner đã quyết định leo lên thảm cỏ của dải phân cách để tạo ra lối đi riêng cho mình, bỏ lại sau lưng ánh mắt ngạc nhiên của nhiều người.

Mỏ vàng triệu đô từ những chiếc ô tô “đồng nát”

Những chiếc xe “đồng nát” giờ đây lại trở thành “mỏ vàng” của nhiều doanh nghiệp tại Ấn Độ.

Crossover máy dầu giá hơn 1 tỷ: Chọn Hyundai Tucson hay Kia Sportage?

Được coi là "anh em" trong gia đình, Hyundai Tucson 2.0 Diesel và Kia Sportage 2.0D Signature X-Line đều có giá bán sàn nhau, trang bị công nghệ tương đương, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác biệt.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Xe Honda bị đàn voi đá bay gương chiếu hậu

Đoạn phim ghi lại khoảnh khắc đàn voi tấn công chiếc Honda Amaze tại Hasanur, bang Karnataka, Ấn Độ đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với nhiều tranh cãi.

Công nghệ thông minh bên trong thiết kế thời thượng của VinFast Vento S

Được định vị ở phân khúc xe máy điện cao cấp, VinFast Vento S sở hữu thiết kế sang trọng, thời thượng cùng công nghệ thông minh và hiệu năng vận hành vượt trội, gồm cả linh kiện nhập khẩu lẫn do hãng tự chủ sản xuất.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Đại gia Đồng Nai "xuống tiền" 1 tỷ mua Kia Morning biển ngũ quý 7

Vì mê biển ngũ quý 7, anh Nguyễn Minh Trọng ở Đồng Nai chi tới 1 tỷ đồng để mua chiếc Kia Morning vốn giá gốc chỉ trên 300 triệu.

Những mẫu xe Đức đẹp nhất từng được sản xuất

Ô tô Đức không chỉ nổi tiếng thế giới với động cơ mạnh mẽ, tiêu chuẩn an toàn cao mà còn có ngoại hình bắt mắt. Và dưới đây là 5 mẫu xe có thiết kế đẹp nhất do trang HotCars giới thiệu.

Trải nghiệm dịch vụ thông minh ‘tất cả trong một’ trên VF e34

Với việc tích hợp Gói Dịch vụ thông minh (Smart Services) gồm 4 ứng dụng: FPT Play, Shopee, MyVinpearl và MyVinmec; mẫu ô tô điện thông minh VinFast VF e34 mang tới không gian trải nghiệm dịch vụ trực tuyến độc đáo cho người dùng Việt.