Sở Công Thương TP.HCM hôm 28/8 có văn bản gửi UBND TP, đề xuất cho shipper tham gia vận chuyển hàng hoá trong giai đoạn thành phố giãn cách xã hội quyết liệt.

Theo đề xuất, chỉ shipper đã được tiêm phòng ít nhất một mũi Covid-19 từ ngày 13/8 trở về trước được tham gia hoạt động thời gian này.

{keywords}
Một shipper đứng trước rào chắn trong giai đoạn TP.HCM siết chặt giãn cách. (Ảnh: Hải Đăng)

Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper sẽ chịu trách nhiệm lập danh sách nhân viên giao hàng đủ điều kiện gửi về Sở Công Thương để đưa vào dữ liệu tra cứu khi cần thiết.

Song song đó, tổ chức xét nghiệm nhanh cho shipper định kỳ 3 ngày/lần nhằm bảo đảm an toàn. Các cơ sở được phép xét nghiệm Covid-19 cho shipper sẽ do Sở Y tế cấp phép. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ shipper chịu khoản phí xét nghiệm.

Đồng thời, Sở đề xuất tiếp tục rà soát, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho shipper trên cơ sở danh sách Sở đã tổng hợp ngày 29/7.

Ước tính có 17.449 shipper đã tiêm mũi một tính đến 0h ngày 28/8. Sở Công Thương dự báo có thể huy động được 25.000 shipper.

Theo Sở Công Thương, đội ngũ shipper thông thạo mạng lưới giao thông sẽ giúp vận chuyển hàng hoá đến người dân tốt hơn. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình.

Do đó, Sở đề xuất UBND TP cho phép shipper được hoạt động liên quận, huyện, TP Thủ Đức và giải pháp kiểm tra là tra cứu trực tuyến thông tin shipper và giấy xét nghiệm nhanh Covid-19. 

Nếu được chấp thuận, Sở Công Thương sẽ đề nghị doanh nghiệp có văn bản cam kết chấp hành đầy đủ quy định liên quan, làm căn cứ để shipper được tham gia phân phối hàng hóa.

Hải Đăng

 

TP.HCM: Người dân Thủ Đức đã có thể đặt hàng đi chợ hộ trên Grab

TP.HCM: Người dân Thủ Đức đã có thể đặt hàng đi chợ hộ trên Grab

Người dân tại 34 phường của thành phố Thủ Đức có thể đặt hàng trên GrabMart để nhờ lực lượng đi chợ thay từ 17h chiều nay (28/8). Hàng hóa sẽ được giao sau khi đặt hàng khoảng 2 ngày.