Bộ Y tế vừa có đề xuất phương án đi làm cho trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly. Với F0 không có triệu chứng trong thời gian cách ly, Bộ Y tế kiến nghị các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin được đề xuất cho phép tham gia các công việc cấp bách của đơn vị, địa phương thông qua hình thức làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp.

Trước đề xuất đưa ra, bên cạnh các chia sẻ đồng thuận vẫn nhiều ý kiến trái chiều...

Đi làm không hiệu quả?

Chị Nguyễn Chi (30 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty may mặc hàng xuất khẩu) cho biết, chị mắc Covid-19 từ ngày 2/3 tới nay.

“Những ngày đầu khi mắc bệnh, tôi liên tục sốt cao, ho nhưng chỉ vài ngày sau chỉ còn mệt nhẹ có thể làm việc từ xa được. Bản thân tôi đồng ý với đề xuất này”, chị Nguyễn Chi nói.

Tuy nhiên, chị Chi bày tỏ băn khoăn khi làm việc như vậy năng suất lao động sẽ bị giảm sút nhiều.

“Nói là không có triệu chứng nhưng thực tế vẫn mệt mỏi, thêm vào đó là tâm lý khá lo lắng. Tôi nghĩ sẽ phần nào ảnh hưởng đến công việc”, chị Chi nêu thực tế.

{keywords}
F0 làm việc tại nhà 

Chị Dương Trang (32 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội) có nhiều triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, sốt cao, mất ngủ kéo dài nhiều ngày. 

"Với tình trạng bệnh của tôi chắc không thể đi làm được. Sau khi khỏi bệnh, tôi cần phải có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục chứ không dám nghĩ là làm việc luôn", chị Trang chia sẻ.

Còn chị Thanh Tâm (SN 1978, Cán bộ tại một trường cao đẳng ở Hà Nội), là F1 đang chăm sóc 3 con nhỏ mắc Covid-19. Chị cho rằng, những F1 như chị sẽ khó tập trung để làm việc.

{keywords}
Chị Thanh Tâm test Covid-19 cho 3 người con của mình
{keywords}
 

“Mặc dù tôi đã tiêm đủ 3 liều vắc xin nhưng nguy cơ chuyển từ F1 thành F0 rất cao vì trực tiếp chăm sóc con nhỏ. Lúc nào cũng có tâm lý nơm nớp lo sợ mình sẽ chuyển F0 nên khó tập trung vào công việc”, chị Tâm chia sẻ.

Thêm vào đó, tình hình sức khỏe của các con đang mắc Covid-19 là mối quan tâm hàng đầu của gia đình nên cha mẹ cần dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn...

Có thể làm trực tuyến

Anh Hoàng Tùng (SN 1995, Hoàng Mai, Hà Nội) đang là nhân viên công nghệ thông tin của một công ty ở Hà Nội, anh Tùng hoàn toàn ủng hộ việc F0, F1 có thể làm việc trực tuyến.

“Tôi bị mắc Covid-19 đến nay được 3 ngày, nhưng không hề có triệu chứng gì. Chỉ phát hiện bị nhiễm khi bạn làm cùng phòng thông báo đã mắc Covid-19. Ở nhà, tôi có thể làm việc bình thường như những người khỏe mạnh”, anh Tùng nói.

Tuy nhiên, anh Tùng mong muốn sẽ có hướng dẫn cụ thể để đánh giá F1 thế nào thì được làm việc, F1 nào sẽ phải nghỉ.

“Mặc dù, được phép tự nguyện đăng ký nghỉ ngơi hoặc làm việc, nhưng sẽ có tâm lý bị đánh giá là trốn việc hay không siêng năng nếu nhân viên xin nghỉ. Từ đó nảy sinh tâm lý là dù mắc bệnh, mệt mỏi sẽ cố để làm”, anh Tùng tâm sự.

Tính từ đầu đợt dịch thứ tư (từ ngày 29/4) tới 8/3, Thủ đô có tới 430.525 ca nhiễm. 

Đình Hiếu

'Nhiễm Covid-19 nhiều rồi, F0, F1 đi làm thôi'

'Nhiễm Covid-19 nhiều rồi, F0, F1 đi làm thôi'

Đề xuất F0, F1 đi làm khiến dân tình xôn xao bàn tán. Người ủng hộ vì công sở, công ty đang thiếu người làm việc, người lại sốt sắng lo khốn khổ vì hậu Covid-19.