Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin

Chính phủ vừa đề nghị giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong nước trong 5 năm đầu.

Đề xuất này dự kiến có tác động lớn đến nhiều mặt, trong đó về ngân sách có thể giảm 800 tỉ đồng mỗi năm, song theo nhiều đánh giá, đây là chính sách hỗ trợ cần thiết với lĩnh vực xe điện đang có nhiều hứa hẹn trong tương lai.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Mới đây, trong Phiên họp thứ 6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, trong đó có Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế -xã hội; đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn.

Đáng lưu ý, liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, theo tờ trình của Chính phủ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin sẽ giảm 5-12 điểm % so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực. Từ năm thứ 6 trở đi sẽ tăng thuế suất với cả xe nhập khẩu, sản xuất trong nước.

Việc này nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính.

Thẩm tra đề xuất này, đa số ý kiến thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách đồng ý, nhưng đề nghị Chính phủ xác định lại các mức thuế suất, bảo đảm trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ôtô điện và từ năm thứ 6 là 75% mức hiện hành. Một số ý kiến trong thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị chỉ áp dụng trong 2-3 năm. 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, xe ôtô điện chạy pin là sản phẩm công nghệ cao, bảo vệ môi trường, là cơ hội cho việc phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, có nhiều tiềm năng để trở thành động lực tăng trưởng và tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông đề nghị cân nhắc có chính sách ưu đãi đủ dài để khuyến khích tiêu dùng và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai. 

“Đề nghị cân nhắc, thận trọng về việc áp dụng chính sách này đối với xe ôtô điện chạy pin nhập khẩu, vì đây là sản phẩm gắn liền dịch vụ sau bán hàng, trạm sạc, đổi pin và đặc biệt, trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc quản lý, xử lý pin” - ông Vũ Hồng Thanh nêu.

{keywords}

Chính sách hợp lý sẽ tăng ngân sách

Dù đây mới là đề xuất nhưng được nhiều người ủng hộ. Đặc biệt, các chuyên gia về thuế cho rằng khi chính sách hợp lý thì không lo hụt và giảm thu, thậm chí sẽ tăng mạnh.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia thuế, TS Nguyễn Ngọc Tú - Giảng viên trường Đại học kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt chủ yếu đánh vào ôtô, xăng dầu, điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, ôtô điện chạy pin rất thân thiện môi trường thì phải có chính sách đặc biệt cho họ. Nếu có thì tính nhẹ nhàng, cần khuyến khích và đây cũng là thông lệ quốc tế. Đặc biệt, loại xe điện chạy bằng pin mới nên cần khuyến khích và đẩy mạnh.

Vị chuyên gia này nói thêm, với đề xuất này có thể ngân sách giảm thu nhưng không đáng lo ngại. Bởi lẽ, dư địa ngân sách còn rất lớn, nền kinh tế đang rộng cửa. Nhìn lại năm nay mới 11 tháng nhưng đã vượt dự toán. Thứ hai nền kinh tế mà có chính sách hợp lý chắc chắn tạo động lực để phát triển.

“Chúng ta không nói đến số thu bao nhiêu, nó chỉ là một vế, cần phải tính cả một dây chuyền. Chính sách hợp lý thì nguồn thu bền vững và tăng theo. Mình không nên cắt khúc” - TS Nguyễn Ngọc Tú nói.

Vị này cũng đưa ra ví dụ như giảm lệ phí trước bạ 50%. Khi giảm thuế thì sản lượng bán xe ôtô gấp đôi kéo theo số thu tăng gấp đôi gấp ba.

“Chính sách phù hợp thì tạo động lực phát triển. Tính toán bao nhiêu là trên lý thuyết. Còn thực tế mới là quan trọng” - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng với chủ trương giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô điện tối thiểu là 5 năm sẽ có tác động để các doanh nghiệp và người dân tăng việc sử dụng phương tiện này. Vị này cho rằng cần xem xét mối tương quan hợp lý giữa xe chạy pin so với xe dùng khí hydro và năng lượng mặt trời, để có chính sách ưu tiên đủ lớn, tương xứng với từng loại.

Trong khi đó theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, phương án phát triển xe điện hiện nay tại Việt Nam là người sử dụng xe sẽ thuê pin và pin này được quản lý tập trung, tái chế. Trường hợp pin không thể sử dụng thì sẽ được xử lý, đảm bảo môi trường. 

Ông Hà đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn về quy trình xử lý pin cho xe điện. Về tác động của việc giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện trong 5 năm, theo ông là gần 800 tỉ đồng một năm.

“Chúng tôi sẽ có đánh giá kỹ hơn về tác động, nhất là quan hệ giữa xe chạy bằng xăng dầu và xe điện chạy bằng pin” - đại diện Bộ Tài chính nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, đề xuất này có tác động lớn đến nhiều mặt, đặc biệt về ngân sách với 800 tỉ đồng mỗi năm, nên phải báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về nội dung này.

Theo Lao động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô điện - lĩnh vực kinh doanh thu hút nhiều công ty khởi nghiệp

Ô tô điện - lĩnh vực kinh doanh thu hút nhiều công ty khởi nghiệp

Một nhóm công ty khởi nghiệp ở châu Âu và châu Mỹ đang tìm cách đóng góp vai trò cho quá trình chuyển đổi ô tô bằng cách chuyển những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thành xe điện sạch (EV).

 

tin nổi bật

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho các hãng xe điện tại Việt Nam?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện...

Chỉ dùng ô tô để về quê, tôi có nên tậu xe cho bằng bạn bằng bè?

Với tần suất về quê khoảng 1 tháng/lần, tôi có nên tậu hẳn xế hộp chở vợ con cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay để tiết kiệm tiền?

Mua xe thanh lý giá bèo, tưởng được món hời hoá ra ôm cục nợ

Khi soi giá loạt xe công, thuộc các cơ quan Nhà nước thanh lý giá “bèo”, thấp hơn thị trường tới 4, 5 lần, nhiều người tưởng là món hời, nhưng dân trong nghề lại chẳng mặn mà.

Người thi bằng lái ô tô vẫn chưa phải thực hành trên cabin đến hết năm 2022

Thay vì bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7 tới, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin để học lái xe ô tô với hạn cuối là ngày 31/12.

Có nên gập hàng ghế sau cho vợ con nằm nghỉ khi lái xe đường dài?

Một số người bạn của tôi bày cách gập 2 hàng ghế sau lại để trải chăn gối lên thành một chiếc giường cho vợ con ngủ trong chuyến đi dài. Tuy vậy, không biết đi như vậy có an toàn và bị phạt không?

Mẫu xe hot Toyota Raize buộc phải triệu hồi vì nguy cơ sập gầm

Một lỗi khá hy hữu liên quan đến mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực khiến gần 200 chiếc Toyota Raize tại Việt Nam phải triệu hồi để khắc phục.

Ngày ra mắt nhà vợ tương lai, tôi đến xấu hổ vì chiếc xe bất trị

Kỷ niệm về những lần đầu cầm lái ô tô thường rất đa dạng với đầy đủ những bi-hài và cả những câu chuyện khiến người trong cuộc chỉ muốn… chui xuống đất.

Bị giữ giấy phép lái xe mà không nộp phạt đúng hẹn sẽ bị xử lý ra sao?

Nếu người vi phạm không đến lấy giấy phép lái xe (GPLX) theo đúng hẹn, để quá hạn và cố tình điều khiển phương tiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nhà có 2 ô tô, tôi có nên cho bạn mượn 1 chiếc đi chơi lễ 30/4?

Hai vợ chồng tôi mỗi người đều sử dụng một chiếc ô tô, nhân ngày nghỉ lễ dài, cậu bạn đánh tiếng mượn một chiếc để đi chơi từ Hà Nội vào Đà Nẵng.