Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định,  thuốc điều trị bệnh truyền nhiễm nhóm A như Covid-19, sẽ được cấp phát miễn phí.

Tuy nhiên hiện nay, số lượng F0 không triệu chứng và nhẹ đang tăng cao, người dân tự xét nghiệm và được cách ly theo dõi tại nhà. Do đó, cần có thêm kênh tiếp cận thuốc kháng virus bên cạnh cấp miễn phí theo luật.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị về phương án người dân tự chi trả thuốc Molnupiravir và được Bộ Chính trị cho phép.

Bộ Y tế đang tiếp tục trình Chính phủ xin ý kiến các nội dung liên quan đến việc người dân tự mua thuốc. Khi được Thủ tướng cho ý kiến, Bộ Y tế sẽ triển khai cụ thể.

“Dự kiến sẽ có hai phương án phân phối Molnupiravir, gồm cấp phát miễn phí và người dân tự mua", ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng chia sẻ, Molnupiravir là thuốc được cấp phép khẩn cấp, sử dụng trong điều kiện đặc biệt trong ba năm. Trong thời gian này, Việt Nam vừa sử dụng vừa đánh giá thuốc, cân nhắc tiếp tục cấp phép hoàn toàn nếu thuốc đủ điều kiện.

Do đó, việc sử dụng Molnupiravir phải theo dõi sát, cần bác sĩ kê đơn.

Trong đêm qua 1/3, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý mua, bán, sử dụng thuốc Molnupiravir trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng thuốc tăng cao.

Các cơ sở kinh doanh thuốc phải thực hiện đúng quy định về việc bán thuốc kê đơn, tư vấn người mua sử dụng thuốc. Các địa phương giám sát chất lượng thuốc, xử lý các hành vi tăng giá thuốc, trục lợi trong dịch bệnh. 

An An

Người dân đưa video test nhanh đi mua thuốc Molnupiravir, không cần đơn bác sĩ

Người dân đưa video test nhanh đi mua thuốc Molnupiravir, không cần đơn bác sĩ

Thay vì phải trình đơn thuốc do bác sĩ chỉ định dùng Molnupiravir hay giấy xác nhận F0 do địa phương cấp, nhiều người dân đã quay video test nhanh tại nhà làm điều kiện để mua thuốc kháng virus này.