Trong một cuộc họp mới đây, bà Mette Frederiksen - Thủ tướng Đan Mạch, đưa ra các đề xuất cải cách giáo dục tiểu học. Theo đó, 9/10 mục tiêu học tập sẽ bị loại khỏi chương trình giảng dạy. Quốc gia này có khoảng 4.300 mục tiêu học tập đang được sử dụng.

Trước đó, chính phủ Đan Mạch cũng đề xuất giảm thời lượng ngày học ít nhất 1 giờ cho tất cả học sinh các cấp. Cụ thể, sẽ cắt khoảng 190 giờ/năm (mỗi ngày cắt 1 giờ). Đi kèm với đề xuất, chính phủ cho phép các trường ở Đan Mạch được quyền tự lập kế hoạch, lịch học riêng sao cho phù hợp nhất.

Về nguồn lực tiết kiệm sau khi rút ngắn ngày học sẽ được dùng để tuyển thêm trợ giảng các môn. Tuy nhiên, việc giảm thời lượng những môn học nào vẫn chưa được nêu rõ. Bộ trưởng Bộ Trẻ em và Giáo dục Đan Mạch - ông Mattias Tesfaye, cho biết vấn đề này sẽ thảo luận sau.

Một trong những cải cách mới được nhấn mạnh là chương trình đào tạo nghề cho học sinh lớp 7 (13-14 tuổi) được giảm tải. Thay vào đó, quá trình học nghề sẽ kéo dài từ lớp 8 đến lớp 9. Học sinh cuối lớp 7 sẽ đưa ra quyết định có tham gia học nghề hay không.

Học sinh tham gia chương trình đào tạo nghề từ 1-2 ngày/tuần sẽ thay cho các bài học thông thường. Kết thúc chương trình này, học sinh tham gia kỳ thi tuyển vào trường cao đẳng nghề thay vì thi vào trường THPT (hệ Gymnasium).

Theo chính phủ Đan Mạch, cải cách này giúp học sinh giảm bớt áp lực học tập. Đồng thời trao cơ hội cho học sinh lựa chọn học nghề hay học thuật.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại phản đối đề xuất. Họ cho rằng học sinh lớp 7 quá nhỏ để quyết định tương lai. Bộ Trẻ em và Giáo dục Đan Mạch ước tính khoảng 5% học sinh sẽ theo học phương án này.

Trong khi đó, mỗi năm nước này có hơn 85% học sinh tiếp tục học lên lớp 10 hệ Gymnasium (giáo dục phổ thông - để chuẩn bị kiến thức cho học sinh lên đại học).

Thông thường hệ thống giáo dục Đan Mạch gồm 9 năm giáo dục phổ cập (Folkeskole) từ lớp 1 đến lớp 9. Cuối lớp 9 học sinh sẽ làm bài thi kiểm tra quốc gia. Sau khi học xong lớp 9, học sinh có thể học bổ túc thêm 1 năm (không bắt buộc) hoặc học thẳng lên lớp 10 bậc THPT (hệ Gymnasium). 

Bậc THPT (hệ Gymnasium) ở Đan Mạch có 3 mô hình chính: Trung học thông thường (chương trình HF) học sinh có thể chọn học chuyên Toán hoặc chuyên Ngữ; Trung học Thương mại (chương trình HHX) học sinh được học các môn về Kinh doanh, Kinh tế xã hội, Ngoại ngữ...; Trung học Kỹ thuật (chương trình HTX) bao gồm các môn về Kỹ thuật, Khoa học tự nhiên và Kiến thức tổng hợp...

Theo đề xuất, chính phủ Đan Mạch sẽ đầu tư 2,6 tỷ DKK (Krone Đan Mạch – tương đương 9 tỷ đồng) vào cơ sở vật chất cho lớp học mới và bổ sung thêm môn Công nghệ dành cho học sinh lớp 7 đến lớp 9 trong chương trình đào tạo nghề. "Chủ đề mới trong môn Công nghệ có thể là Robot hoặc Mã hóa", Bộ trưởng Mattias Tesfaye cho biết.

Dự kiến các cải cách giáo dục sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2025, trong đó một số cải cách có thể được thực hiện sớm hơn. 

Theo The Lock Denmark

Cải cách giáo dục hay cải cách cha mẹ?Giáo dục Việt Nam đúng là có rất nhiều vấn đề. Nhưng thế giới này có cái gì là không có vấn đề? Con người dù ở đâu cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, chẳng thế mà “người giàu cũng khóc”.