Kiểm toán Nhà nước vừa trình Quốc hội báo cáo dự kiến kế hoạch năm 2017, trong đó có đề xuất kiểm toán 2 ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đề xuất kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của 2 ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng. Đó là Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (Ocean Bank) và Ngân Hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu (GP Bank).

Được biết, trong đó, đến thời điểm bị mua lại 0 đồng, Ocean Bank vẫn có vốn góp của PVN với tỷ lệ 20%. So với vốn điều lệ 4.000 tỷ thì số vốn PVN là 800 tỷ. Tuy nhiên, khi bị mua lại với giá 0 đồng thì vốn góp hàng trăm tỷ của PVN ở đây cũng không còn.

 {keywords}

Kiểm toán Nhà nước cũng đề xuất kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 tại tập đoàn Viettel và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội.

Nhiều ngân hàng lớn khác như VietinBank, BIDV, Vietcombank, Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng phát triển Việt Nam cũng nằm trong danh sách được dự kiến kiểm toán. Kể cả Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (DATC).

Theo kế hoạch dự kiến Kiểm toán Nhà nước còn kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng ngân sách, tiền, vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Việc kiểm toán đối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, theo Kiểm toán Nhà nước, là để làm rõ việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các tổ chức tín dụng yếu kém (các ngân hàng được Ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng). Việc cải thiện và nâng cao năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động của bộ máy kiểm soát, kiểm toán nội bộ; việc tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp xử lý sở hữu chéo, nợ xấu và kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng.

Lương Bằng