Trong văn bản mới nhất do Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn ký, gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã làm việc với các hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành liên quan gồm Y tế, Ngoại giao, Công an, VH-TT&DL để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Theo đó, các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ.

Để đảm bảo tính khả thi, các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h trước chuyến bay.

Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, trong đó 100% nhân viên phục vụ đã được tiêm vắc xin, đã ban hành quy trình vệ sinh dịch tễ theo quy định.

Được biết, Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vắc xin”.

Bộ Công an đang phát triển ứng dụng IGOVN trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vắc xin...

{keywords}
Các hãng hàng không đề xuất nới lỏng tối đa quy định cách ly y tế

Do vậy, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” hiện nay.

Tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép sớm mở lại đường bay quốc tế, một hãng hàng không nêu hàng loạt rủi ro nếu không sớm mở lại đường bay quốc tế.

Trên cơ sở thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vắc xin cao, kiểm soát dịch bệnh tốt được cho là rất cần thiết. Nếu chậm triển khai, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

Gần đây, tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao, các nước trên thế giới nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát.

Các điểm chính trong chính sách của các quốc gia này là: Không hạn chế đối tượng và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).

Vũ Điệp

Hàng không Việt Nam gấp rút ngăn biến chủng Omicron xâm nhập

Hàng không Việt Nam gấp rút ngăn biến chủng Omicron xâm nhập

Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ thị chủ động tăng cường ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới Omicron vào Việt Nam.