Bộ LĐTB&XH lấy ý kiến điều chỉnh giờ làm thêm, theo hướng vượt quy định 40h mỗi tháng song không quá 300 giờ mỗi năm. Dự thảo đang được Bộ LĐTB&XH hoàn thiện báo cáo Chính phủ sau đó trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dự thảo được xây dựng theo hướng bỏ giới hạn làm thêm tối đa 40 giờ mỗi tháng, áp dụng tổng số giờ làm thêm tối đa 200 - 300 giờ mỗi năm cho tất cả các ngành nghề thay vì một số ngành đặc thù.

Hiện nay giờ làm thêm được quy định khống chế ở mức 40 giờ mỗi tháng và không quá 200 giờ mỗi năm. Chủ sử dụng lao động khi tổ chức làm thêm giờ phải được người lao động đồng ý, đảm bảo số giờ làm thêm không quá 50% giờ làm việc bình thường trong ngày.

Luật chỉ mở rộng khung giờ làm thêm tối đa 300 giờ mỗi năm cho một số ngành nghề, như sản xuất gia công xuất khẩu hàng dệt may, da giày, chế biến nông lâm, thủy sản, sản xuất và cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu, cấp thoát nước, diêm nghiệp, điện, điện tử.

{keywords}
Lao động làm thêm không quá 300 giờ  mỗi năm 

Thời gian dự kiến điều chỉnh quy định về giờ làm thêm nêu trên được đề xuất có hiệu lực đến 31/12/2024 khi doanh nghiệp đã phục hồi và cũng không gây quá tải cho người lao động.

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Chính sách, Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, thời gian nghỉ ngơi, thời gian làm việc được xem xét rất kỹ trong Luật Lao động năm 2019.

Theo Luật Lao động thì làm thêm giờ có 3 giới hạn: làm thêm giờ trong ngày, làm thêm trong tháng quy định không quá 40 giờ mỗi tháng; làm thêm giờ trong năm không quá 200 giờ mỗi năm. Với một số công việc nhất định như dệt may; da giày... làm không quá 300 giờ/năm.

Do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn đơn hàng nên việc đề xuất tăng giờ làm thêm là cần thiết.

Việc này thể hiện sự đồng hành chia sẻ khó khăn của Chính phủ với doanh nghiệp sản xuất nhằm duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, tăng giờ làm thêm cần phải tính toán kỹ để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động. Bởi, trên thực tế một bộ phận người lao động đời sống khó khăn nên có thể làm thêm tối đa giờ được quy định (4 giờ mỗi ngày). Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và mất an toàn lao động.

Mất việc do Covid-19 được hưởng cao nhất 3,3 triệu từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Mất việc do Covid-19 được hưởng cao nhất 3,3 triệu từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Vũ Điệp