Luật Việc làm hiện hành quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mức hưởng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Góp ý cho dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) về nội dung này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi người lao động thất nghiệp. 

“Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, trong khi mức lương tối thiểu vùng hiện nay còn thấp. Vì vậy, mức trợ cấp thất nghiệp cần tăng ít nhất lên 75% là phù hợp, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp”, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu thực tế.

bao hiem xa hoi thach thao 11.jpg
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ hỗ trợ thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm. Ảnh minh họa: Thạch Thảo.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất đối với những người đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến khi nghỉ hưu mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào thì được hưởng 50% số tiền đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 145 trở đi, cứ tham gia thêm đủ 12 tháng thì được hỗ trợ thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. 

Bộ LĐ-TB&XH muốn giữ nguyên mức hiện hành

Phản hồi về nội dung trên, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, mức hưởng 60% mức bình quân tiền lương là mức thu nhập tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho người lao động khi bị mất việc làm, phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế hiện nay. Do vậy, Bộ LĐ-TB&XH vẫn bảo vệ quan điểm giữ nguyên mức trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

Theo Bộ LĐ-TB&XH, bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, mang tính chia sẻ rủi ro nên đề nghị giữ nguyên quy định người lao động đến khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất giữ nguyên quy định như hiện nay đối với quy định người lao động chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian đóng trên 144 tháng không được bảo lưu.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc không bảo lưu đối với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng là kế thừa quy định hiện hành, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. 

Hơn nữa, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ ngắn hạn, hỗ trợ thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, không thể thay thế cho toàn bộ thu nhập của người lao động trong khoảng thời gian dài trên 12 tháng. 

Việc quy định mức hưởng tối đa sẽ góp phần thúc đẩy người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động thông qua các hỗ trợ khác như tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề.