- Nên xóa xe biển xanh, biển đỏ đưa về một biển thống nhất trên cả nước vì thực tế nhiều xe lợi dụng biển xanh 80B đi với tốc độ cao.

Sáng nay, hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016, thảo luận về nội dung quản lý nhà nước về ATGT, nhiều đại biểu, chuyên gia đã kiến nghị sửa đổi luật Giao thông đường bộ.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc.

Theo ông Sơn, hiện nay ra đường có xe biển trắng của người dân, rồi xe biển đỏ, xe biển xanh. Nhiều xe biển xanh khi lưu thông trên đường vi phạm giao thông, phóng nhanh vượt ẩu nhưng không bị xử phạt.

“Vừa qua có trường hợp người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. Vì thế nên quy biển số xe về một màu sẽ đảm bảo mọi công dân bình đẳng trước pháp luật”, ông Sơn đề nghị.

Đồng tình với ý kiến của ông Sơn, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, ngoài xe quân đội có đặc thù, các xe còn lại cần quy định một màu biển.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Ông Hà cũng khẳng định quan điểm của lực lượng chức năng là xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có xe công, kể cả xe biển 80 cấp cho các cơ quan Trung ương.

“Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phạt nguội, bất cứ ai vi phạm cũng bị chuyển giấy phạt về cơ quan”, ông Hà nói.

Theo Cục trưởng CSGT, hiện có rất nhiều loại biển xe, ông nào ra đường cũng to cả. Sắp tới nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, các đơn vị chức năng sẽ xem xét vấn đề này.

Cũng tại hội nghị, GS.Dương Học Hải, Giảng viên trường Đại học Xây dựng cho biết: Hiện nay, tai nạn giao thông ở VN tăng cao còn do hệ thống đường bộ có độ nhám quá thấp, suy thoái quá nhanh.

“Đường tiêu chuẩn của VN trời mưa không đi được 80 km/h, thậm chí có nhiều đoạn đường trời mưa xe đi đúng tốc độ khi phanh xe đâm thẳng vào nhà dân” - ông Hải nói.

Do vậy, ông Hải đề nghị nên xem xét lại tốc độ xe chạy với chất lượng đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại Hội nghị sang nay, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội An toàn giao thông cho rằng, cần bổ sung quy định về sử dụng ghế ngồi và dây an toàn phù hợp độ tuổi cho trẻ em khi tham gia giao thông

Đồng thời đưa quy định cấm đeo tai nghe hoặc đeo tai nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào luật.

Vũ Điệp