Tối 6/7, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao tổ chức khai mạc Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

W-khai mạc (15).jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại đêm khai mạc. Ảnh: LC

Tham dự đêm khai mạc có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo cùng đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Gần nửa thế kỷ sau ngày non sông thống nhất, bên cột cờ vĩ tuyến 17, cạnh cây cầu Hiền Lương bắc qua dòng sông Bến Hải lịch sử, lần đầu tiên Lễ hội Vì hoà bình với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hoà bình” được tổ chức trên mảnh đất từng chịu nhiều mất mát, đau thương do chiến tranh.

W-khai mạc (18).jpg
Lễ hội Vì hoà bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hoà bình” thu hút hàng ngàn người. Ảnh: NP

Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Lễ hội Vì hòa bình 2024 nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Lễ hội cũng truyền thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam hòa hiếu, bao dung, nhân nghĩa và mong muốn được đóng góp vào việc kiến tạo, gìn giữ hòa bình cho nhân loại.

W-khai mạc (13).jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, được dàn dựng công phu biểu diễn trong đêm khai mạc. Ảnh: NP

Lễ hội sẽ giới thiệu những sắc màu văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Quảng Trị và của Việt Nam, sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, giàu tính nhân văn và đầy sức cuốn hút.

Đồng thời, lễ hội cũng là sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo cơ hội gặp gỡ, hội tụ về văn hóa giữa các vùng miền, các quốc gia, qua đó thúc đẩy sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đưa văn hoá trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển. 

W-khai mạc (9).jpg
Lần đầu tiên ở Quảng Trị, gần 1.000 drone light được sử dụng để tạo hình. Ảnh: LC

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao về sáng kiến của tỉnh Quảng Trị trong việc tổ chức Lễ hội Vì hòa bình. Từ vùng đất đã từng bị hủy diệt bởi chiến tranh đã và đang mạnh mẽ hồi sinh, lễ hội sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

W-khai mạc (5).jpg
Hình tượng tháp chuông....

Phó Chủ tịch nước mong muốn Lễ hội Vì hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của Lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế.

W-khai mạc (4).jpg
Biểu tượng chim bồ câu đều mang nhiều thông điệp ý nghĩa, đọng lại những cảm xúc đặc biệt trong lòng người dân, du khách. Ảnh: LC

Bên dòng Bến Hải lịch sử, đêm khai mạc với chủ đề “Kết nối những nhịp cầu” một lần nữa vọng lên những tiếng chuông thể hiện sự gắn kết của mọi thành phần, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, tầng lớp, giai cấp… cùng hướng tới mục tiêu hòa bình, bình đẳng, dựng xây kiến tạo nên một thế giới đại đồng trường tồn bất diệt.

W-khai mạc (7).jpg
Lễ khai mạc khép lại với màn pháo hoa trên sông Bến Hải. Ảnh: LC