Tối 24/12, Nhà thờ Giáo xứ Phạm Pháo (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) rực rỡ ánh đèn màu. Hàng trăm giáo dân và du khách đổ về đón Giáng sinh.

Rất đông người tập trung trước sân khấu bên ngoài nhà thờ để theo dõi chương trình hoan ca và diễn nguyện Giáng sinh - hoạt cảnh mô phỏng quá trình Chúa Jesus xuống trần thế làm người, sau đó là Thánh lễ mừng sinh nhật Chúa Jesus. Cộng đồng Thiên Chúa giáo ở đây phát triển mạnh mẽ với đa số dân cư trong vùng đều là người theo đạo.

Lối lên hang đá Bê Lem chật kín người lên xuống tham quan, chụp ảnh.

Nhà thờ Phạm Pháo là một trong ba nơi truyền đạo đầu tiên tại Việt Nam. Anh Nguyễn Mạnh Hùng từ Hà Nội về Nam Định để đón Noel. Anh cho biết, mặc dù gia đình không theo đạo Thiên Chúa giáo nhưng anh luôn mong muốn được tìm hiểu, cảm nhận không khí Giáng sinh tuyệt vời ở "xứ Đạo".

Chương trình hoan ca kéo dài gần 2 tiếng với những tiết mục đầy màu sắc và đa dạng được thực hiện bởi Hội khấn, Ca đoàn và các Giáo họ. Ánh sáng lung linh kết hợp cũng những giai điệu ngân vang, hân hoan mang lại sự bình an và ấm áp cho mọi người.

Tiếng kèn Tây từ lâu đã trở thành đặc trưng sinh hoạt tôn giáo và xã hội cũng không thể thiếu trong lễ Giáng sinh tại Nam Định.

Sau khi chương trình diễn nguyện Giáng sinh kết thúc, các giáo dân ngồi ngay ngắn lại gần phía trên gần sân khấu để chuẩn bị bước vào Thánh lễ.

Trong Thánh lễ Giáng sinh, cha Giuse Phạm Văn Hy đã xin ơn bình an cho mọi người, đồng thời cầu nguyện cho những ai đã qua đời.

Lời Chúa bằng những trích đoạn của Kinh Thánh, bài giảng, lời tuyên xưng đức tin và lời cầu nguyện được cha Giuse Phạm Văn Hy đọc vang. Tất cả đều thành tâm lắng nghe và cầu nguyện, ai cũng mong được bình an. 

22h,  buổi lễ kết thúc bằng nghi thức ăn bánh Thánh.

Giáng sinh là đại lễ rộn ràng nhất trong năm của người Công giáo, cùng với lễ Phục sinh (mừng Chúa Jesus sống lại). Trong ngày 25/12 tại các giáo xứ sẽ có Thánh lễ vào lúc rạng đông. Người Công giáo kiêng không làm việc để tập trung đi dự lễ và mở tiệc ăn mừng.