Tối 13/3, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thông tin với VietNamNet về việc tổ chức phân luồng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, tại cuộc họp về xử lý bất cập trên các tuyến cao tốc và kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát hành trình, giám sát giao thông diễn ra cùng ngày, thống nhất với các ý kiến đóng góp nhằm nâng cao an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức đếm xe theo quy định.
Từ đó, phân loại xe và phân tích các yếu tố bất lợi (điều kiện địa hình, thời tiết, hạ tầng giao thông…) để đánh giá, phân tích, nghiên cứu, lập phương án phân luồng giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao trình phương án phân luồng đến Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ II trước ngày 17/3 tới đây.
Khu Quản lý đường bộ II căn cứ phương án phân luồng giao thông do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trình, tổ chức thẩm định, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 18/3.
“Sau khi có báo cáo thẩm định phương án phân luồng giao thông của Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức họp trong ngày 20/3 với các cơ quan chức năng, hiệp hội liên quan để xem xét, đánh giá làm cơ sở triển khai thực hiện tiếp theo”, đại diện Cục Đường bộ thông tin.
Ủng hộ quyết định phân luồng giao thông trên tuyến, một chuyên gia giao thông cho biết, việc này cần được triển khai sớm tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Chuyên gia đề xuất, nên cấm xe tải, xe container đi vào tuyến đường này. Đối với xe khách cần cấm chạy ở những khung giờ đêm nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, từ ngày 14/3 sẽ triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Việc điều chỉnh được thí điểm triển khai trên 37km đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận Quảng Trị.
Các nhà thầu sẽ bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại những vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe). Đồng thời, tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, nút giao trên tuyến…
Đáng lưu ý, tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe, đơn vị chức năng tiến hành mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng này tối thiểu 250m, chiều rộng lên tới 5-6m, hết quy mô nền đường cho 4 làn xe.
Từ sau Tết đến nay, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chỉ tính trong vòng 22 ngày (đến 10/3), tuyến đường đã ghi nhận 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 5 người thiệt mạng, hàng chục người thương vong.