Vụ án bắt cóc tống tiền tại Nghệ An cách đây 4 năm với nhiều tình tiết bất thường đã tạm thời khép lại. Bao nhiêu ẩn ức, oan trái, đúng - sai mà gia đình bà Nguyễn Thị Toàn phải gánh chịu cũng dần lắng xuống như biển lặng êm tiếng sóng. Chiều cuối năm, ngôi nhà ở phường Trường Thi (TP Vinh, Nghệ An) như được trả lại sinh khí, khi người chồng, người cha sau thời gian chịu án sắp trở về đoàn tụ...

Ký ức buồn

Cách đây gần 4 năm (tháng 3/2011), bà Toàn cùng chồng - ông Phan Quốc Dũng - trên đường đi Quảng Bình tìm mua gỗ, đến đoạn Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì nhận được điện thoại của con trai Phan Quốc Anh báo tin có người nhà bị công an bắt. Hai vợ chồng bà Toàn tức tốc quay xe về, ông Dũng tìm đến cơ quan công an hỏi thăm sự tình thì bị tạm giữ.

Ít ngày sau, chồng và con trai lớn Phan Quốc Hùng bị bắt giam, bà Toàn bị khởi tố nhưng cho tại ngoại về hành vi "bắt cóc, tống tiền". Bà suy sụp ngất lên ngất xuống, nhưng dù chân yếu tay mềm bà vẫn quyết định ôm đơn gõ cửa khắp nơi kêu oan cho cả gia đình.

Ôm chồng đơn đẫm nước mắt, bà Toàn ra Hà Nội, gõ cửa các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí kêu cứu. 'Thật may mắn khi có rất nhiều người ủng hộ gia đình tôi. Tôi sẽ mãi nhớ ơn những luật sư đã giúp bào chữa miễn phí cho tôi, chồng và con. Đặc biệt, tôi rất biết ơn báo GĐ&XH đã vào cuộc tích cực, giúp cơ quan chức năng minh oan cho gia đình chúng tôi', bà Toàn nói.

Trong phiên tòa đông nghịt người năm ấy, có lúc, bà Toàn đã phải quỳ xuống van xin cả bị cáo: "Đừng có vu khống cho gia đình tôi" rồi ngất lịm đi. Nhưng cuối cùng, chồng bà, ông Phan Quốc Dũng vẫn chịu mức án 4 năm tù giam, còn bà và con trai được trả tự do tại tòa.

Ngày ấy, nhờ loạt bài của báo, đưa ra những điểm bất thường trong bản cáo trạng, giúp gia đình bà Toàn "kêu oan'' lên tới các cấp có thẩm quyền. Dù cả gia đình không thể trắng án, nhưng bà Toàn và con trai, anh Phan Quốc Hùng, đã được thả tự do ngay tại tòa. "Nếu không có sự vào cuộc của quý báo thì mẹ con tôi không có ngày hôm nay", bà Toàn nghẹn ngào.

Kể từ ngày ông Dũng vào tù, mẹ con bà Toàn sống buồn bã trong căn nhà lạnh lẽo. Trải qua cú sốc lớn, sức khỏe bà Toàn giảm sút nghiêm trọng. Những cơn co thắt dạ dày, đau đầu liên tục hành hạ khiến bà lúc nào cũng phải sống dựa vào những đơn thuốc. Nhưng điều khiến bà day dứt nhất là tương lai của hai đứa con trai bỗng chốc sụp đổ vì tội trạng mà gia đình bị cáo buộc.

Anh Phạm Quốc Hùng (SN 1987), năm 2011 đang là sinh viên Khoa Viễn thông (Trường Đại học Vinh). Hùng bị bắt tạm giam, tòa sơ thẩm tuyên án 2 năm tù giam vì tội bắt cóc tống tiền. Từ một cậu sinh viên với tương lai hứa hẹn phía trước Hùng bỗng chốc trở thành kẻ phạm tội. Con đường học tập chấm dứt, không thể nói hết những cay đắng, thất vọng của Hùng. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hùng và bà Toàn được thả ngay tại tòa, hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở. Nước mắt vỡ òa của bao nhiêu cay đắng...Nhưng niềm vui đi kèm với nỗi đau, chồng bà, ông Phan Quốc Dũng phải chịu mức án 4 năm tù giam...

Những năm qua, nước mắt vẫn còn rơi, nhưng ba mẹ con bà Toàn vẫn phải gắng gượng, sống, làm việc và còn để chăm sóc, động viên người thụ án. Cuộc sống mưu sinh chẳng bao giờ là dễ dàng, nhất là lại với những người đang ở trong hoàn cảnh éo le như mẹ con bà Toàn.

"Ngày xưa hai vợ chồng đi làm gỗ, hưởng tiền hoa hồng, cũng vừa đủ tiền ăn tiêu trong nhà. Sau ngày ông Dũng bị giam trong tù, tôi chẳng còn mối làm ăn nào nữa. Tôi đã tính tới chuyện bán nhà mà chưa thấy ai mua...", bà Toàn nghẹn ngào nói.

{keywords}

Vụ án được đưa ra xét xử công khai. (Ảnh: PL&XH)

Vốn liếng trong nhà chẳng còn gì, ba mẹ con bà Toàn sống bằng sự giúp đỡ của bạn bè, người thân. Gần đây, có người bạn cho mượn địa điểm, cùng với anh em hỗ trợ vốn, mẹ con bà Toàn mở đại lý bán đồ hải sản. "Cũng phải cố mà làm chứ không lấy gì để sống. Chỉ thương hai đứa Quốc Hùng và Quốc Anh, chúng nó giờ đây chẳng có bằng cấp gì, ở nhà đi làm với mẹ. Nhìn thấy con học hành dang dở tôi đau xót lắm. May mà cả hai đứa biết thương mẹ, chăm chỉ siêng năng, không ngại khổ ngại khó gì cả", bà Toàn kể.

Tết này ông ý về...

Thời gian trôi đi trong khắc khoải, mỗi lần nghĩ đến người chồng trong tù, gia đình thiếu thốn, bà Toàn lại rơi nước mắt. Bà kể: "Cứ vài tháng, gom được chút tiền, mẹ con tôi lại lên thăm ông ấy. Gặp nhau, thấy ông ấy buồn bã, gầy đi, thỉnh thoảng lại nhắc tới việc "kêu oan", tôi chỉ biết động viên ông cố gắng, cải tạo cho tốt, sớm trở về với vợ con. Ông ấy được giảm 7 tháng tù nên Tết này kịp về với mẹ con tôi", bà Toàn xúc động nói.

Bà Toàn cho biết, dẫu biết rằng khi trở về sức khỏe ông Dũng yếu, sẽ khó lòng xông xáo như trước để vực dậy kinh tế gia đình. Nhưng bà và các con, chờ ông về, là để được bình an bên nhau vượt qua sóng gió. "Tôi chờ đợi ngày này lâu lắm rồi, thiếu vắng người đàn ông trụ cột trong gia đình hụt hẫng lắm. Chừng ấy năm, mẹ con tôi không biết làm gì", bà Toàn lại khóc.

Năm tháng qua đi, con người ta cũng trở nên biết sống chấp nhận hơn, bao dung hơn. Bà Toàn tìm đến cửa Phật, để lòng tĩnh tâm, để nhắc nhở mình: Trên đời này còn có nhiều số phận, nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn, chứ không chỉ riêng gia đình mình.

Ngôi nhà cũ suốt mấy năm qua chẳng có vật dụng gì mới, nhưng bà Toàn đã lau chùi, quét dọn lại cho sạch sẽ tươm tất. Đứng dậy thắp nén hương trầm, mùi thơm ấm áp, dễ chịu lan tỏa, bà khẽ nhắc: "Thế là Tết này ông ấy đã được về nhà rồi"! Ngoài trời, mưa mù giá rét. Nhưng qua mùa đông, mùa xuân sẽ trở về...

Theo cáo trạng của TAND tỉnh Nghệ An, do nghi ngờ ông Nguyễn Đình Huỳnh (SN 1966, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội) cho người mua số gỗ huê nên Trần Thị Ngọc Hoàng bàn bạc với Phan Quốc Dũng đưa ông Huỳnh sang nhà Hoàng để nói chuyện. Dũng với vợ là Nguyễn Thị Toàn, Trần Thị Ngọc Hoàng và Trần Văn Quế (SN 1970, trú tại xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) ép ông Huỳnh đến thuê phòng ở Khách sạn Bến Thủy (TP. Vinh). Phan Quốc Dũng gọi Lê Quốc Dũng (SN 1970, chồng Hoàng), Nguyễn Văn Tuyên (SN 1980, trú tại Đức Thợ, Hà Tĩnh)đến đánh đạp ông Huỳnh và ép viết giấy vay nợ 300 triệu đồng. Sau đó, họ đưa ông Huỳnh đến Nhà khách Biên phòng Nghệ An để Nguyễn Khắc Hòa (SN 1988, trú tại Can Lộc, Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn Tuyên canh giữ, chờ người nhà ông Huỳnh mang tiền chuộc đến.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định, việc cáo buộc của VKSND tỉnh Nghệ An là không có căn cứ vững chắc. Mặc dù nhận định là vậy nhưng tòa vẫn tuyên phạt Phan Quốc Dũng án 4 năm tù, Trần Thị Ngọc Hoàng 3 năm tù giam, Nguyễn Thị Toàn được trả tự do tại tòa, Phan Quốc Hùng, Lê Quốc Dũng được trả tự do tại tòa, Nguyễn Huy Tuyên 18 tháng tù giam, Nguyễn Khắc Hòa 12 tháng tù treo, Trần Văn Quế 2 năm tù (cho hưởng án treo).

(Theo Gia đình & Xã hội - số Xuân Ất Mùi)