Khám chữa bệnh là nhu cầu thiết yếu và không nên trì hoãn tuy nhiên đến bệnh viện, người dân phải đối mặt nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đặc biệt, thời gian qua, nhiều ổ dịch đã xuất hiện tại bệnh viện. Vì vậy, vấn đề làm thế nào để bảo vệ an toàn khi đến bệnh viện sau dịch Covid-19 được nhiều người dân quan tâm.

Theo hướng dẫn của Khoa Y, ĐH Y dược TP.HCM, trước khi đi khám chữa bệnh, người dân cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ. Đó là hồ sơ, tóm tắt bệnh án của những lần khám bệnh trước, giấy hẹn tái khám (có thể bằng tin nhắn SMS của các bệnh viện) hoặc chỉ định của bác sĩ điều trị.

{keywords}
Xét nghiệm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tại, liên quan đến bệnh viện này có 78 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Hà Nội và các tỉnh.

Ngoài ra, người dân chuẩn bị đơn thuốc có ghi ngày hẹn khám lại, giấy chỉ định, giới thiệu thực hiện cận lâm sàng. Tùy trường hợp, người dân chuẩn bị thêm giấy giới thiệu, chuyển tuyến khám chữa bệnh. Giấy chỉ định nhập viện điều trị, giấy xác nhận của địa phương về tình trạng sức khỏe và cần đi khám chữa bệnh.

Đặc biệt, người dân cũng cần chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân. Trong trường hợp không có các giấy tờ trên, người đến khám có thể liên hệ trực tiếp với nơi đến khám để được hỗ trợ cung cấp lại và hướng dẫn đăng ký khám bệnh.

Khi nhập viện, người bệnh chỉ được phép có 1 người nhà theo cùng để chăm sóc (trừ khi có những lý do khác phù hợp). Khi đến viện khám bệnh, người bệnh nếu cần người giúp nâng đỡ, cũng chỉ được 1 người nhà đi theo hỗ trợ. 

Đối với người bệnh đến thăm khám: Người bệnh cần khai báo y tế trung thực và đo thân nhiệt theo hướng dẫn. Những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 có triệu chứng và yếu tố dịch tễ rõ ràng, được cách ly tạm thời và nhanh chóng chuyển đến cơ sở điều trị Covid-19 theo quy định. 

Người dân cần tuân thủ khoảng cách an toàn trên 2m đối với người bệnh đến khám khác và nhân viên y tế, đặc biệt tại các khu vực Khám bệnh cấp cứu, Khu vực Bếp ăn…Người bệnh điều trị nội trú được 1 người chăm sóc.

Đối với người nhà chăm sóc bệnh nhân: Thực hiện đo thân nhiệt mỗi ngày theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Người nhà đeo khẩu trang trong quá trình chăm sóc người bệnh và khi di chuyển tại các khoa, phòng trong bệnh viện. Người nhà cần rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn khuẩn tay nhanh và hạn chế đi ra ngoài khu vực bệnh viện trong thời gian chăm sóc người bệnh.

Ngoài ra, mỗi bệnh viện sẽ có những quy trình khám bệnh khác nhau, người dân có thể tham khảo quy trình khám bệnh của từng bệnh viện trên các kênh thông tin chính thức của bệnh viện (facebook, web...).

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Có an toàn khi hai người đã tiêm vắc xin Covid-19 ôm hôn?

Có an toàn khi hai người đã tiêm vắc xin Covid-19 ôm hôn?

Các nhà khoa học cho rằng ít có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc gần nếu đeo khẩu trang đầy đủ, biết chắc về đối phương.