Theo ông Jandre Opperman, tác giả của bức ảnh trên được chụp chuyến bay Air New Zealand từ Auckland đến Wellington vào ngày 1/7, thì đây là một khoảnh khắc "ngọt ngào đầy thú vị".

Bức ảnh gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: Opperman/Instagram

"Đứa trẻ tràn ngập niềm vui, cười khúc khích suốt khiến khoảng thời gian xếp hàng chờ xuống máy bay của tôi thú vị hơn rất nhiều", tác giả bức ảnh cho biết.

Tuy nhiên, sau khi bức ảnh được lan truyền nhanh chóng, một bộ phận cư dân mạng lại tỏ ra vô cùng bất bình với hành động trên của người mẹ.

"Nếu có mặt ở đó, tôi sẽ yêu cầu người mẹ tháo ngay lớp khẩu trang kỳ quái kia ra khỏi mặt đứa bé", một bình luận bức xúc bên dưới bức hình.

Một số khác cũng tỏ ra đồng tình và cho rằng đây là một hành động "đáng xấu hổ" có thể gây nguy hiểm cho em bé.

Ngay lập tức ông Opperman đã phải chuyển tài khoản mạng xã hội của mình về chế độ riêng tư để bảo vệ người mẹ trong bức hình vì cho rằng lớp khẩu trang đó hoàn toàn không bịt kín khuôn mặt đứa nhỏ.

"Tôi nghĩ cô ấy đã cố gắng hết sức để bảo vệ con mình bằng những thứ sẵn có", ông Opperman chia sẻ với tờ New Zealand Herald.

Nhiều người cũng tỏ ra đồng tình với tác giả khi cho rằng em bé vẫn có thể giơ tay đầy lanh lợi chứng tỏ "lớp khẩu trang trên không hề ảnh hưởng gì tới hô hấp". Họ cũng nghĩ đây là một hình ảnh khá hài hước chứ không có gì cần nghiêm trọng hóa vấn đề lên.

Ở New Zealand và Australia, tất cả các hành khách trên 12 tuổi vẫn phải đeo khẩu trang trên tất cả các chuyên bay nội địa. Ảnh: Air NZ

Hiện nay, ở New Zealand cũng như Australia, tất cả các hành khách trên 12 tuổi vẫn phải đeo khẩu trang trên tất cả các chuyên bay nội địa.

Theo các chuyên gia, đối với trẻ nhỏ, cha mẹ vẫn nên lựa chọn những loại khẩu trang vừa vặn và thoải mái khi đeo. Khẩu trang phải đảm bảo che được mũi, miệng và cằm của trẻ mà không có khoảng trống ở trên, dưới hoặc hai bên.

Tiến sĩ Amanda Kvalsvig, nhà dịch tễ học tại Đại học Otago Wellington, cho biết để phát huy tốt nhất tác dụng, khẩu trang phải vừa vặn để không khí không di chuyển xung quanh các bên. 

Nhà vi sinh vật học Siouxsie Wiles nói với trang tin Stuf  rằng chiếc mặt nạ mà em bé trên máy bay đang đeo "vẫn có tác dụng ngăn chặn phần nào virus. Nhưng có lẽ tốt nhất là các bậc cha mẹ vẫn nên chuẩn bị những chiếc khẩu trang dành riêng cho trẻ nhỏ".

Đỗ An (Theo Daily Mail)