- Tiểu thương la ó phản đối, có người lao vào đánh lực lượng trật tự đô thị, thậm chí có tiểu thương ôm chân, lạy như tế sao Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Chiều tối ngày 10/4, đoàn liên ngành của UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) do ông Vũ Văn Hưng (Phó chủ tịch UBND thành phố) làm trưởng đoàn đã tiến hành giải tỏa chợ đêm Buôn Ma Thuột, giành lại vỉa hè, lòng đường ở khu trung tâm thành phố.

{keywords}

Lực lượng liên ngành huy động máy cẩu tháo dỡ biển hiệu chợ đêm

Ông Vũ Văn Hưng cho biết, khu chợ đêm ở trung tâm thành phố trước đây là chợ tự phát, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự và vệ sinh môi trường. Trước thực trạng đó, vào tháng 3/2015, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã giao cho công ty cổ phần IBD Hưng Thịnh (gọi tắt là công ty Hưng Thịnh) tổ chức phố đi bộ - chợ đêm tại các tuyến đường Y Jút, Nơ Trang Lơng và Quang Trung.

Sau khi đi vào hoạt động, công ty Hưng Thịnh không thực hiện đúng cam kết như lắp đặt camera giám sát, không xây dựng nhà vệ sinh công cộng, không có bảo vệ túc trực để xảy ra nhiều vụ móc túi…Trước thực trạng này, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn yêu cầu công ty này tạm dừng ký hợp đồng mới, không gia hạn thêm hợp đồng đối với các tiểu thương kể từ ngày 1/4/2016. Tuy nhiên, công ty Hưng Thịnh không chấp hành, tự ý gia hạn hợp đồng với nhiều tiểu thương đến hết năm 2018 gây nên nhiều phức tạp.

{keywords}
{keywords}

Một tiểu thương phản ứng với đoàn giải tỏa

Theo ông Hưng, thành phố buộc phải giải tỏa khu chợ đêm vì nó nằm ngay giữa lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện đi lại. Thành phố đã có phương án sắp xếp cho các tiểu thương chợ đêm kinh doanh tại mép đường Y Jút, Điện Biên Phủ và Quang Trung tuy nhiên nhiều người không đồng tình.

Bắt đầu từ 16g chiều 10/4, đoàn liên ngành của thành phố đã chia nhiều tổ tiến hành nhắc nhở, vận động người dân dọn dẹp hàng hóa, không bày bán trên các tuyến đường đã có thông báo giải tỏa.

Khi lực lượng chức năng nhắc nhở một người dân lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Lê Hồng Phong thì xảy ra chống đối, một số đối tượng quá khích đã lao vào đánh khiến một nhân viên trật tự đô thị bị thương phải nhập viện cấp cứu.

{keywords}

Ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột (vòng tròn đỏ) trong vòng vây của hàng chục tiểu thương.

Tại nút thắt Nơ Trang Long – Y Jút, mặc cho lực lượng chức năng nhắc nhở, nhiều người dân vẫn bất chấp đưa hàng hóa ra bày bán. Khi lực lượng trật tự đô thị và ông Vũ Văn Hưng lại nhắc nhở thì ngay lập tức nhiều tiểu thương chống đối, chửi bới, có người ôm chân ông Hưng rồi lạy như tế sao.

Việc chống đối, vây ráp lực lượng chức năng kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Đặc biệt, công ty Hưng Thịnh còn đưa mái che di động ra giữa đường dựng chợ đêm gây thêm phức tạp tình tình. Khi ông Vũ Văn Hưng chỉ đạo đoàn liên ngành tháo dỡ liền bị hàng chục người dân lao vào giằng co, xô đẩy buộc lực lượng hỗ trợ phải can thiệp.

Sau nhiều giờ vất vả thuyết phục, cưỡng chế, đến tối cùng ngày, lực lượng liên ngành của UBND TP. Buôn Ma Thuột đã giải tỏa được chợ đêm.

Ông Vũ Văn Hưng cho biết, sau khi giải tỏa chợ đêm Buôn Ma Thuột, thành phố sẽ tiếp tục giải tỏa các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến phố trung tâm, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Trùng Dương