Nhớ lại những ngày gian khó khởi đầu của Tổng công ty Phong Phú, ông Lê Trung Hải (hiện là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ, máy móc làm khăn ngày đó cũng đặc biệt, lô máy dệt đầu tiên mua của Trung Quốc năm 1990, lô máy mua theo đường biên mậu, không phải nhập khẩu như ngày nay. Khi đất nước mới bình thường hóa ngoại giao, lúc đó chưa có hộ chiếu, chỉ có giấy thông hành phải vận chuyển máy theo đường bộ.

2024 nha may Phong Phu.jpg
Nhà máy may Phong Phú ngày nay

 

Lô máy dệt thoi, giờ đã cổ lắm, nhưng đây là bước ngoặt của Phong Phú khi quyết định phát triển sản phẩm khăn. Nhớ lại, ông Hải cho biết, năm 1987-1988, Phong Phú nghiên cứu sản xuất vải kate sọc, cải tạo máy dệt thoi đơn giản sang dệt nhiều khổ, nhiều màu để sản xuất vải thời trang, thậm chí dùng cả máy dệt khăn để dệt vải kate, chuyển mắc đồng loạt thay cho mắc phân băng để tăng năng lực mắc sợi sọc. Năm 1989, bà Trần Thị Đường được phân công giữ chức vụ Giám đốc Nhà máy dệt Phong Phú - là người dẫn dắt, lãnh đạo Phong Phú bứt phá, đổi mới trong bối cảnh chung nền kinh tế chuyển từ tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường. Cũng thấy được tiềm năng vải jeans, bà Đường chỉ đạo Phong Phú làm mặt hàng jeans chất lượng cao – sản xuất vải jeans với công nghệ nhuộm indigo từ năm 1994.

Ngày đó kinh phí không có nhiều, một bài toán lại được ban lãnh đạo cân não, mua máy loại gì, ở nước nào? Khi đó có nhiều phương án, nhưng ông Hải và ban lãnh đạo băn khoăn nên mua máy của Châu Âu, Mỹ hay Đài Loan. Phân tích kỹ lưỡng từng ưu điểm, nhược điểm từng loại máy, từng hãng, từng nước và nguồn lực (tài chính, cán bộ kỹ thuật) của Phong Phú. Nhưng xét về góc độ đầu ra, sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, ông Hải (khi đó là Phó Tổng Giám đốc Phong Phú từ năm 1993) quyết định mua máy của Mỹ. Phong Phú cẩn trọng lập đoàn công tác, do bà Đường làm Trưởng đoàn, sang Mỹ để nghiên cứu và đặt mua thiết bị sau khi Mỹ bỏ cấm vận Việt Nam. Ông Hải cho biết, có lẽ đoàn công tác Phong Phú sang Mỹ là đoàn thứ 2 của Việt Nam.

Do tài chính không nhiều, nên Phong Phú lựa chọn, căn cơ mua máy cho phù hợp. Cụ thể, máy nhuộm mua gần đủ 1 cái (gần đủ bởi không mua máy sấy) mà tận dụng máy cũ vẫn đang dùng; máy may mắc mua 1 cái; máy đảo mua 1 cái. Bản thân Phong Phú lúc đó cũng cải tạo một số thiết bị cũ như máy dệt, máy dệt khổ hẹp nới ra để làm được vải jeans khổ 1m6. Cân đối nguồn tài chính, Phong Phú còn mua thêm máy của Trung Quốc chạy ra vải jeans. Sau giải phóng, Phong Phú chỉ là doanh nghiệp thuộc loại 2 của Tổng công ty Dệt - May Việt Nam nhưng đã vươn lên, bứt phá, thành công từ khăn, vải jeans, được đánh giá, ghi nhận là doanh nghệp - “đầu đàn của ngành dệt may” với lợi nhuận tốt và có sự bứt phá rõ nét.

Đối với mặt hàng sợi, năm 1989, Phong Phú bắt đầu ký hợp đồng hợp tác với Công ty Tootal (sau này Tập đoàn Coats mua lại Tootal). Ngày đó, Phong Phú nhập sợi, sau đó thực hiện đánh ống rồi bán. Năm 1992, Phong Phú mới quyết định sản xuất sợi chỉ cao cấp để cung cấp nguyên liệu cho Tập đoàn Coats. Năm 1999, lãnh đạo Phong Phú quyết định đầu tư nhà máy kéo sợi có tầm cỡ, với dây chuyền kéo sợi tự động của hãng Rieter hiện đại nhất Đông Nam Á, được điều khiển bằng hệ thống robot tự động, chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ bằng các máy móc thiết bị kiểm tra tiên tiến, đảm bảo đáp ứng các thông số tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Ông Hải cho biết, nhà cung cấp thiết bị Rieter cũng quảng bá, công bố, truyền thông trên khắp thế giới về Việt Nam có nhà máy tự động hóa, tối tân, hiện đại tầm cỡ quốc tế. Hiện nay, Phong Phú đang khai thác và vẫn chưa có nhà máy nào xây dựng hiện đại hơn nhà máy này. Đây là điểm nhấn, là dấu mốc quan trọng của Phong Phú.

2024 det Phong phu tai Duc.jpg
Khách hàng và các đối tác tham quan tại gian hàng Phong Phú ở Frankfurt, Đức đầu năm 2024


 Ngay từ ngày về quản lý Phong Phú, bà Trần Thị Đường đề ra chiến lược “thần tốc - táo bạo - quyết liệt”. Thần tốc là làm sao cho nhanh, đặc biệt là giải quyết, xử lý mọi vấn đề phải thật nhanh, thời gian ngắn nhất, đảm bảo thu lượm được kết quả tốt nhất; táo bạo là đề ra các giải pháp hết sức mới, ví dụ như cả nước chưa ai làm khăn Phong Phú làm khăn, cả nước chưa ai làm jeans Phong Phú làm jeans, thậm chí cả nước chưa có một doanh nghiệp nào đầu tư nhà máy sợi hiện đại, tự động hóa cao Phong Phú đã dám đầu tư, xây dựng.

Thực tế, Phong Phú có đội ngũ cán bộ rất nhiệt tình, năng nổ, dũng cảm, dám đương đầu với mọi khó khăn, với những cái mới mà chưa ai làm để vượt qua và đạt được những yêu cầu như mong muốn. Ông Hải cho rằng, đội ngũ cán bộ Phong Phú rất đam mê với nghề. Điều này rất quan trọng, khi có đam mê, đây là động lực hết sức mãnh liệt với nghề của mình. Khi cán bộ tận tụy với nghề thì khi gặp khó khăn sẽ tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề và đi đến thành công. Và đây chính là nguồn lực quan trọng để Phong Phú có thể thực hiện thành công phương châm “thần tốc - táo bạo - quyết liệt” theo yêu cầu phát triển của mỗi giai đoạn khác nhau.

Sau hơn 20 năm gắn bó với Phong Phú, ông Lê Trung Hải về quản lý điều hành ở Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Ở góc độ của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, ông cho rằng, với chiến lược “Trở thành một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói thời trang Xanh. Từng bước vươn lên thang bậc cao hơn của chuỗi giá trị về thiết kế và thương hiệu” của Vinatex, ông Hải cho rằng, Vinatex và các doanh nghiệp thành viên cần tiếp tục khai thác tối đa sự hội nhập của quốc gia, của ngành. Vinatex nên tham gia nhiều hơn với các tổ chức, hiệp hội của thế giới để có được những thông tin, giải pháp mà thế giới đang áp dụng với chúng ta, từ đó học theo hoặc khai thác những hiệp định mà thế giới đưa ra. Chúng ta cần xem xét và khai thác những lợi thế, đặc biệt lợi thế về công nghệ thông tin, những tối ưu trong nhà máy, những giải pháp mà các cán bộ Vinatex được học hỏi thông qua những chuyến công tác. Ví dụ như nhà máy sợi, Tập đoàn hướng tới tự động hóa cao hơn nữa, 1 vạn cọc sợi chỉ cần từ 6 đến 15 lao động.

Ông Hải nhận định, thị trường dệt may sẽ còn rất nhiều khó khăn, biến động. Trong đó, nhìn về tương lai gần, thị trường đã có nhiều tín hiệu tích cực, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để khi có cơ hội thì đón đầu. Ông ví von: “Thương trường như chiến trường, chúng ta cần là những chiến binh sống sót cuối cùng, đấy mới là điều quan trọng nhất. Thực tế ở thương trường, để sống sót đến giây phút cuối cùng thì cũng cần có sự chiến đấu hết sức mãnh liệt, mỗi người, từ ban lãnh đạo đến người lao động không dễ dàng buông bỏ, không dễ dàng chấp nhận, cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa”.

Cũng theo ông Hải, trong thách thức, nhằm tăng sức sống, doanh nghiệp cần tiết kiệm chi phí một cách hợp lý nhất. Đây là công cụ rất lợi hại để vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, cần ứng dụng và khai thác triệt để công nghệ thông tin, tự động hóa để giảm thiểu tối đa sức lao động trong một sản phẩm… Và việc kiên định với những chiến lược, mục tiêu hành động của Vinatex trong mỗi giai đoạn phát triển trên hành trình gần 30 năm xây dựng và trưởng thành sẽ là “cẩm nang” để mỗi doanh nghiệp tìm hướng bứt phá cho con đường dệt may gấm vóc non sông của mình.

Với bề dày 60 năm xây dựng và phát triển, Phong Phú đã vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công, Cờ thi đua, Giải thưởng doanh nghiệp hội nhập và phát triển, Thương hiệu Quốc gia, Giải thưởng Thương hiệu Việt hội nhập WTO, Top 10 nhà cung cấp xuất sắc Tập đoàn Target-Hoa Kỳ, Top 100 doanh nghiệp có quy mô và doanh thu lớn nhất Việt Nam,…

Hoàng Anh