Năm 2017, ĐHQG Hà Nội quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như 2 năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia, phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học. 


Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết, những đổi mới trong phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lí của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) chung mà đại học này đã triển khai trong 2 năm 2015 và 2016.

{keywords}
Thí sinh dự thi vào ĐHQG Hà Nội năm 2015 theo bài thi đánh giá năng lực. Ảnh: Văn Chung

Trong bối cảnh như vậy, ĐHQG Hà Nội nhận thấy rằng, việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kì thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐTlà một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia. Điều này cần ưu tiên hơn việc tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội và nhóm các trường đã đăng kí xét tuyển theo kết quả của kì thi này, tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.

Ông Sơn nói: "ĐHQG Hà Nội kiến nghị với Bộ GD-ĐT cân nhắc thêm một điểm: Bên cạnh việc tổ chức kì thi THPT quốc gia thì nên có thêm các kì thi được tổ chức thường xuyên trong năm mà các đơn vị trong hệ thống giáo dục - với quyền tự chủ của mình - có thể sử dụng kết quả kì thi ấy như là một hình thức để tuyển sinh riêng".

ĐHQG Hà Nội đã chuyển giao mô hình, công nghệ, nguyên tắc và một phần ngân hàng đề (phục vụ kì thi ĐGNL) cho Bộ GD-ĐT để phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Các chuyên gia, nhà khoa học thuộc lĩnh vực khảo thí, kiểm tra, đánh giá cùng nhiều nhân lực của ĐHQG Hà Nội đã và đang cùng tham gia một số việc theo sự phân công, huy động theo yêu cầu của Bộ.

Trong 2 năm 2015 và 2016, ĐHQG Hà Nội đã huy động từ 6.000 đến 7.000 máy tính phục vụ thi.  Số này chủ yếu sử dụng nguồn có sẵn của các phòng máy dùng vào nhiều mục đích giảng dạy và học tập thường xuyên của đại học và của các trường tham gia tổ chức thi, như Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường (trên 1.000 máy), Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (trên 500 máy) cùng nhiều trường khác có số máy tính lớn. Số máy chuyên dùng cho việc làm đề thi, thử nghiệm câu hỏi và tổ chức thi của Trung tâm Khảo thí là 300. 

Hạ Anh