Trong bảng xếp hạng này, Việt Nam có ba cơ sở giáo dục đại học, bao gồm: ĐHQGHN (401-500), ĐH Bách khoa Hà Nội (301-400) và ĐH Quốc gia TPHCM (601-800).

{keywords}
Các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng theo lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ của THE.

Bảng xếp hạng ĐH thế giới theo lĩnh vực (Times Higher Education World University Rankings by subject - THE WUR by subjec) dựa trên đánh giá các ngành Kỹ thuật (General Engineering), Kỹ thuật Điện - Điện tử (Electrical and Electronic Engineering), Kỹ thuật Hàng không – Cơ khí (Mechanical and Aerospace Engineering), Kỹ thuật xây dựng (Civil Engineering), Kỹ thuật Hóa học (Chemical Engineering).

{keywords}
Thứ hạng và điểm cho các nhóm tiêu chí của lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ của ĐHQGHN trong Bảng xếp hạng THE thế giới theo lĩnh vực 2020.

Các tiêu chí đánh giá của Bảng xếp hạng này khá giống với các tiêu chí đánh giá của Bảng xếp hạng đại học thế giới THE WUR 2020. 13 tiêu chí, được chia thành 5 nhóm: Giảng dạy (30%), nghiên cứu (30%), trích dẫn (27,5%), quốc tế hóa (7,5%) và thu nhập từ doanh nghiệp (5%). Trọng số cho nhóm tiêu chí được điều chỉnh theo lĩnh vực.

Điều kiện để các trường đại học được tham gia xếp hạng trong bảng THE về lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ tổng thể là phải đạt mức tối thiểu 1000 bài trong giai đoạn 5 năm. Bảng ĐH xếp hạng theo lĩnh vực cũng quy định mức tối thiểu về số lượng bài báo và số lượng giảng viên, nghiên cứu viên trong lĩnh vực của cơ sở giáo dục.

Cụ thể, đối với lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ, số lượng bài báo tối thiểu là 500 bài trong giai đoạn 5 năm; tỷ lệ giảng viên, nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ phải chiếm ít nhất 4% số lượng giảng viên, nghiên cứu viên trong toàn cơ sở giáo dục hoặc có ít nhất 40 giảng viên, nghiên cứu viên đang làm việc tại trường thuộc lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ.

Trước đó, ngày 11/9, THE công bố kết quả xếp hạng ĐH thế giới năm 2020. Theo đó, ĐHQGHN và 2 cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam được lọt danh sách 1.400. Trong danh sách này, ĐHQGHN lọt top 801-1000.

Trong bảng xếp hạng theo lĩnh vực của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) năm 2019, ĐHQGHN có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học, lĩnh vực Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, lĩnh vực Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo được xếp hạng. Trong đó, nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo nằm trong nhóm 451-500.

Khánh Hòa

Lần đầu tiên Việt Nam có ĐH kỹ thuật công nghệ lọt top 400 thế giới

Lần đầu tiên Việt Nam có ĐH kỹ thuật công nghệ lọt top 400 thế giới

- Ngày 16/10, Bảng xếp hạng các trường ĐH thế giới 2020 theo lĩnh vực công bố Trường ĐH Bách khoa Hà Nội xếp ở vị trí 301–400 đối với lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ và ở vị trí 601+ ở lĩnh vực Khoa học máy tính.