nóng gắt
Ảnh: EPA-EFE

Theo BBC và thông tấn xã SPA của Ảrập Xêút, cuộc hành hương năm nay diễn ra giữa một đợt nóng, với nhiệt độ có lúc vượt quá 50 độ C. Hơn 3/4 số người tử vong không có giấy phép hành hương chính thức và phải đi bộ dưới ánh nắng trực tiếp mà không có nơi trú ẩn thích hợp. Một số người thiệt mạng là người già hoặc mắc bệnh mãn tính. 

Bộ trưởng Y tế Ảrập Xêút, ông Fahd Al-Jalajel cho hay, chính quyền nước này đã nỗ lực nâng cao nhận thức của mọi người về sự nguy hiểm của căng thẳng nhiệt và cách những người hành hương có thể giảm thiểu điều đó. 

Các cơ sở y tế của Ảrập Xêút đã điều trị cho gần nửa triệu người hành hương, gồm cả hơn 140.000 người không có giấy phép. Tuy nhiên, hiện một số người vẫn phải nằm viện vì kiệt sức do nắng nóng. Ông Fahd Al-Jalajel nói: "Cầu xin Allah tha thứ và thương xót những người đã khuất. Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình họ".

Ảrập Xêút bị chỉ trích vì không có nhiều động thái để lễ Hajj an toàn hơn, đặc biệt đối với những người hành hương chưa đăng ký, vốn không được tiếp cận các cơ sở vật chất như lều máy lạnh và phương tiện di chuyển chính thức của Hajj. Theo trung tâm khí tượng quốc gia của Ảrập Xêút, nhiệt độ ở Mecca đã lên tới 51,8 độ C.

Các quốc gia trên thế giới đã cung cấp thông tin cập nhật về số công dân đã thiệt mạng của họ, nhưng Ảrập Xêút mãi tới ngày 23/6 mới công khai con số chính thức. Một nhà ngoại giao Ảrập cho biết, 658 người Ai Cập đã thiệt mạng. Indonesia thông báo, hơn 200 công dân của của nước này tử vong khi tham gia hành hương trong khi Ấn Độ đưa ra số người chết là 98. Pakistan, Malaysia, Jordan, Iran, Senegal, Sudan và khu tự trị Kurdistan của Iraq cũng đã xác nhận trường hợp tử vong.

Hajj là cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca. Tất cả người Hồi giáo có đủ khả năng về tài chính và thể chất phải hoàn thành chuyến hành hương ít nhất một lần trong đời.

Ảrập Xêút cho biết, khoảng 1,8 triệu người đã tham gia hành hương trong năm nay. Số người thiệt mạng, đặc biệt là những người hành hương trái phép, ngày càng gia tăng. 

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly hồi cuối tuần qua đã tước giấy phép của 16 công ty du lịch và chuyển những người quản lý cho các công tố viên vì đã tạo điều kiện cho việc thực hiện các cuộc hành hương bất hợp pháp đến Mecca. Trước đó, ngày 21/6, Jordan cũng bắt giữ một số nhân viên du lịch với lý do tương tự. Tại Tunisia, Tổng thống Kais Saied đã sa thải Bộ trưởng các vấn đề tôn giáo. 

Giấy phép hành hương Hajj được phân bổ cho các quốc gia theo hệ thống hạn ngạch và phân phối cho các cá nhân bằng hình thức xổ số. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố hành hương trái phép dù họ có nguy cơ bị bắt và trục xuất nếu bị bắt. Trước lễ Hajj, chính quyền Ảrập Xêút cho biết họ đã trục xuất hàng trăm nghìn người hành hương trái phép khỏi Mecca.