Ngày 15/9, bác sĩ Võ Kế Đạt, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, đây là một người đàn ông 62 tuổi, mắc đái tháo đường typ 2. Ban đầu, người bệnh bị hoại tử một ngón chân cái. Do thói quen đi chân không và ít cắt móng chân nên tiếp tục bị hoại tử thêm. Các bác sĩ đã phải cắt bỏ 2 ngón để bảo tồn cả bàn chân cho người đàn ông này. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng gặp một số ca đái tháo đường có biến chứng thần kinh khiến chân tê bì. Vì cảm giác tê nên bệnh nhân đã tự đắp thuốc không rõ loại, ngâm chân lâu trong nước nóng gây bỏng, nhiễm trùng nặng nề, hoại tử lan rộng. “Chúng tôi bắt buộc phải đoạn chi”, bác sĩ Đạt nói. 

Tại Bệnh viện Trưng Vương, sau đại dịch Covid-19, bệnh nhân loét bàn chân đái tháo đường có dấu hiệu tăng trở lại. Trong đó, vừa có bệnh khởi phát mới, vừa có người không tiếp cận được y tế trong giai đoạn giãn cách khiến bệnh nghiêm trọng hơn. 

Khi vào viện, đa số bệnh nhân đã ở mức độ nặng, bàn chân loét bị nhiễm trùng hoại tử tại chỗ, nguy cơ lan rộng gây nhiễm trùng toàn thân/ Người bệnh cần phẫu thuật cắt lọc cấp cứu và dẫn lưu, giải áp ổ nhiễm trùng tại chỗ. Thời gian điều trị từ vài tuần đến vài tháng, gây tốn kém và di chứng ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Tại Việt Nam, số người trưởng thành mắc bệnh đái tháo đường năm 2021 ước tính khoảng 4,2 triệu người, chiếm 6% dân số, trong đó hơn 2 triệu người chưa được chẩn đoán. Trên thế giới, khoảng 537 triệu người mắc bệnh đái tháo đường với hơn 90% là đái tháo đường typ 2. 

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc bàn chân ngay tại gia đình để tránh các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, người bệnh kiểm tra bàn chân mỗi ngày để phát hiện các vết nứt, sưng, đỏ...; Rửa chân bằng nước ấm; Cắt móng chân cẩn thận; Không đi chân đất; Mang vớ/tất sạch, mềm; Mang giầy ôm vừa chân, chất liệu êm; Giữ chân ấm áp và khô ráo.

Người bệnh tuyệt đối không tự ý cắt, lọc bỏ các đốm đen hoại tử nếu chưa được bác sĩ hướng dẫn; Tuyệt đối không ngâm nước nóng, không tự điều trị, không tự thoa thuốc lên bàn chân. Đồng thời, tham khảo ý kiến bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.