Đi chợ thuê, bà nội trợ rảnh rang, bác xe ôm thêm nghề mới

Các hãng xe công nghệ ra mắt dịch vụ đi chợ thuê như một kênh mua sắm hiệu quả cho người dân trong thời điểm dịch Covid-19.

Đi chợ hộ nở rộ

Các ứng dụng đi chợ hộ được triển khai thử nghiệm nhằm hưởng ứng khuyến nghị tăng cường mua sắm trực tuyến của Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố lớn, mang đến thêm sự lựa chọn an toàn cho người dân trong mùa dịch Covid-19

Đầu tháng 3, ứng dụng xe công nghệ “be” đã cho ra mắt dịch vụ đi chợ giùm - “be đi chợ”. Đây là ứng dụng mà tài xế công nghệ sẽ giúp khách hàng mua sắm những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, với giá cước 5.500 đồng/km và 50.000 đồng cho mỗi cuốc xe đi chợ giùm.

Lái xe có thể mua ở những địa điểm mà người đặt chỉ định như chợ, cửa hàng bán lẻ, hiệu thuốc,... Tuy nhiên, ứng dụng này khuyến khích khách hàng đặt địa điểm mua tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để có giá niêm yết và hoá đơn rõ ràng. Một ưu điểm khác là chấp nhận trả thêm phí dịch vụ vì tài xế giao hàng lên tận căn hộ chung cư.

{keywords}
Xe ôm thêm nghề đi chợ thuê

Ngoài cước phí hiển thị trên ứng dụng, người đặt phải thanh toán cho tài xế tổng giá trị hàng hóa mà tài xế đã mua hộ. Số tiền thu hộ bằng với giá trị trên hóa đơn nhưng tối đa không quá 500.000 đồng.

Tương tự, Grab vừa ra mắt dịch vụ đi chợ giùm, GrabMart, tại TPHCM. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau củ quả từ các đối tác liên kết là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của các thương nhân liên kết với GrabMart.

Đối tác tài xế nhận đơn hàng GrabMart chỉ cần đến cửa hàng, báo số đơn, chờ nhận hàng và giao hàng, lược bỏ các quy trình ghi nhớ đơn hàng, mua hộ, thanh toán thủ công, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện đơn hàng. TP.HCM là thành phố đầu tiên triển khai dịch vụ GrabMart tại Việt Nam. Trước đó, Grab đã triển khai tại Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Thực tế, đi chợ hộ đã từng có nhiều đơn vị triển khai nhưng thời điểm này càng rầm rộ hơn. Lomart ra đời từ năm 2017, thuộc Công ty Cổ phần Lozi. Dịch vụ này chuyên nhận đi chợ giùm đối với các mặt hàng rau tươi, trái cây, thịt cá,.. do các siêu thị, cửa hàng tiện ích, một số cửa hàng thực phẩm khác cung cấp. Lomart tính phí vận chuyển 5.000 đồng/km và có chế độ giao hàng trong một giờ.

Hay Now Fresh thuộc Công ty Cổ phần Foody cung cấp nhiều lựa chọn mua thực phẩm, rau củ, hải sản, thịt tươi sống... Phí vận chuyển khoảng 15.000 đồng đối với đơn hàng dưới 5km. Trang này cũng thường cập nhật những ưu đãi do các cửa hàng, đơn vị cung ứng thực phẩm giới thiệu.

Tương tự, Đi Chợ Nhanh cũng đã có thị phần không nhỏ tại TP.HCM. Các mặt hàng gồm rau củ quả, thịt gia súc gia cầm, gạo, gia vị, thực phẩm chay,... Dịch vụ này miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng trên 250.000 đồng, trong bán kính 5km, nếu xa hơn sẽ thu phí 20.000 đồng/đơn.

{keywords}
Các ứng dụng cạnh tranh với dịch vụ bán hàng online của siêu thị 

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ đi chợ, nhu cầu về sự tiện lợi trong việc mua sắm thực phẩm ngày càng phát triển ở các nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng, nhóm đang nuôi con nhỏ và phụ nữ hiện đại. Dịch vụ đi chợ online đang có nhiều tiềm năng.

Ưu điểm của các dịch vụ này là bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như đơn hàng được các ứng dụng ghi lại cả về hành trình nhận đơn, mua sắm và thanh toán, giao hàng nên phát sinh khiếu kiện có thể giải quyết được.

Không chỉ mua hộ, mà một số đơn vị còn sơ chế, đóng gói chân không theo yêu cầu sẽ được giao đến tận nơi vừa giúp khách hàng nấu nướng nhanh chóng, vừa giúp bảo quản thực phẩm ăn nhiều ngày dễ dàng, sạch sẽ.

Chị Thu Nga, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm có tham gia đối tác cho hay, hiện tại mỗi ngày bà nhận trung bình từ 25-40 đơn hàng bao gồm cả thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn. Tổng chi phí một đơn hàng dao động khá xa nhau, có khi chỉ khoảng 250.000 đồng nhưng cũng có khi đạt 2,5 triệu đồng.

Mặc dù vậy, dịch vụ đi chợ online cũng có những khó khăn đặc thù. Khó khăn lớn nhất là dịch vụ giao nhận, tiếp nữa là nguồn thực phẩm, làm sao để luôn đảm bảo an toàn tối đa khi tới tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các hãng công nghệ cũng phải chi nhiều tiền hơn trong truyền thông giới thiệu nhằm hình thành thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ.

Chuyển qua 'thời chiến', không tiếp khách nhà hàng vẫn sống khỏe

Chuyển qua 'thời chiến', không tiếp khách nhà hàng vẫn sống khỏe

Nước lẩu sẽ đóng gói đi kèm với các set đồ ăn, một hệ thống cửa hàng lẩu nói riêng cũng như các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,... đã nhanh chóng thích nghi trong bối cảnh Covid-19.

Bảo Anh

tin nổi bật

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023

Thay đổi tư duy trong thu hút 'đại bàng'

Việt Nam cần nâng chất dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để tiếp nhận những dự án có hàm lượng công nghệ cao, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn.

'Dọn ổ cho đại bàng' Mỹ, Nhật, Hàn: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng thu bội tiền

Nhiều doanh nghiệp Việt tiếp tục dồn lực vào các dự án bất động sản lớn, trong đó có phân khúc đất cho hoạt động sản xuất, phục vụ các nhà đầu tư trong nước cũng như tập đoàn lớn nước ngoài.

Câu nói níu chân và hành trình khiến người Nhật mê mẩn đồi chè Suối Giàng

“Thoa ơi, em không thể đi đâu được, em phải ở lại đây với bà con”, câu nói khiến nữ Giám đốc Hợp tác xã chè Suối Giàng bật khóc cách đây hơn 20 năm đã tạo bước chuyển ngoạn mục cho cây chè ở Yên Bái.

Ngồi nhà alô, tận ngõ điện về

Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Ở khâu phân phối, ngồi bất cứ đâu khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện. Trong khi đó, ở khâu sản xuất kinh doanh, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ngành điện đẩy mạnh.