Mới đây, mạng xã hội chia sẻ thông tin một cô gái đi làm móng tay, móng chân dùng chung kìm đã lây nhiễm HIV. Tôi là "tín đồ" của làm móng, trung bình hơn một tháng tôi lại làm móng một lần và thi thoảng sử dụng kìm của cơ sở. Xin bác sĩ nguy cơ lây nhiễm HIV như thế nào? (Lê Thu Hà - Hà Đông, Hà Nội)

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tư vấn:

HIV là bệnh truyền nhiễm có thể lây từ người này sang người khác qua ba con đường: Từ mẹ sang con, qua đường máu và quan hệ tình dục không an toàn. Trong quá trình làm móng, thợ nail sẽ dùng kìm lấy sạch da, cắt khóe chân, khóe tay có thể gây chảy máu nếu đó nhiễm HIV sẽ trở thành nguồn lây nhiễm bệnh cho người khác. Bạn sử dụng kìm chung đó chưa sát khuẩn, có vết thương hở sẽ tăng nguy cơ phơi nhiễm bệnh này. 

Không chỉ làm móng, các biện pháp như cạo râu, đi xăm, phun thẩm mỹ nếu không đảm bảo quy trình nhiễm khuẩn, bạn đều có nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm lây qua đường máu khác.

Để tránh nguy cơ nhiễm HIV qua việc làm đẹp như trên,  các bạn nên cần tuân thủ chặt chẽ các biện pháp an toàn như sau: Chọn cơ sở làm đẹp uy tín, an toàn. Nên sử dụng kìm làm móng cá nhân. Nếu bạn không có kìm cá nhân cần yêu cầu khử trùng các dụng cụ trước khi làm. Nếu có hiện tượng chảy máu trong quá trình làm, bạn nên thực hiện thăm khám kịp thời tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng lây nhiễm.

Với người nhiễm HIV nếu không được điều trị thuốc kháng virus ARV kịp thời, người bệnh mất đi khả năng chống lại các nhiễm trùng và một số bệnh lý ác tính khác.