Đang quét lá rụng đầy sân, bà Nguyễn Thị Kỳ, thủ nhang đồng đền Yên Từ cất lời: Đền xuống cấp lắm rồi mà dân làng không biết phải làm sao.

Bước chân vào đền, các hạng mục bên trong nhuốm màu thời gian, những mối ghép gỗ giờ lỏng lẻo, cột kèo bị mối mọt ‘gặm’ nham nhở, gần như không còn nguyên vẹn, cảm tưởng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Nhìn bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy cả ngôi đền đang bị nghiêng hẳn về phía trước. Một số hạng mục được người dân gia cố bằng dây thép.

Ông Phạm Quang Vinh, Trưởng thôn Yên Từ chỉ tay vào chiếc xà gồ đặt ở ngay gần cửa đền: Mồng 1 tháng 3, chiếc xà này ở gian chính điện đã rơi thẳng xuống đất, rất may lúc đó không có ai bị thương. Chúng tôi kiểm tra thì thấy mối mọt đã ăn nham nhở. Dù bị mối mọt xông nhưng cũng phải 6 người mới khiêng được chiếc xà này để ra đây.

Ông Vinh nói: Đền Yên Từ được xây dựng từ mấy trăm năm về trước. Đền này là di tích lịch sử cấp quốc gia. Tôi nhớ cách đây hơn 20 năm, có một lần Nhà nước cấp kinh phí cho đền tu sửa, giá trị tiền là 100 triệu đồng. Từ đó đến nay, thì gần như không có đợt tu sửa nào nữa nên đền đã xuống cấp rất nhiều.

Trước đây khi chưa có đập thủy điện ở thượng nguồn, khu vực này năm nào cũng ngập. Đền cũng bị ngập nặng, ngâm mình trong nước. Qua bao năm tháng, đến nay cột kèo bị mối mọt xông hết; đền xuống cấp rất nguy hiểm.

“Cán bộ và nhân dân trong thôn rất lo, nơi thờ tự xuống cấp thế này trong khi nhân dân còn nghèo, không đủ lực để tự tu sửa. Vừa rồi chúng tôi đã báo cáo UBND xã việc ngày mồng 1/3 có một cái xà trước cửa hậu cung bị rơi xuống. Cán bộ và nhân dân thôn nhà rất trăn trở, nếu sửa thì nhân dân không đủ tiền vì lượng tu sửa quá lớn. Mái đền đã sạt trượt hết cả. Trận mưa nào nhà đền cũng mang thau ra hứng nước mưa chảy xuống”, ông Vinh kể và chỉ tay vào những thau nước mưa ở trên sàn.

“Chỉ mong các cấp có thẩm quyền giúp đỡ nhân dân trong thôn sớm tu sửa nơi tâm linh này để chúng tôi có nơi thờ tự được yên ổn. Còn giờ ra vào nơi này rất nguy hiểm. Nhỡ cái xà nào lại rơi xuống như lần trước thì không biết chuyện gì xảy ra, chúng tôi rất lo lắng”, ông Vinh tâm sự.

Chỉ tay vào mấy thau hứng nước mưa giột xuống từ nóc, bà Nguyễn Thị Kỳ không giấu nổi âu lo: "Mối mọt ăn hết cột kèo, xuống cấp lắm rồi. Tôi mong các cấp ngành quan tâm sớm tu sửa đền, để nhân dân ra lễ vì giờ ra lễ ai cũng sợ cột kèo bất ngờ sập xuống".

Một số hình ảnh xuống cấp trầm trọng của ngôi đền:

Không gian cổ kính của Đền làng Yên Từ 

Những chiếc xà gồ bị mối mọt ăn gần hết, có thể sập bất cứ lúc nào
Mái ngói bị sạt, mưa giột khắp nơi
Cột gỗ bị bong tróc, nham nhở những vết nứt sâu

Lương Bằng