Tổng thống Erdogan, người thống trị chính trường Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi lên nắm quyền cách đây 16 năm, đã tích cực vận động tranh cử suốt 2 tháng trước các vòng bỏ phiếu hôm 31/3 vừa qua. Ông mô tả cuộc bầu cử này là "điều sống còn" đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Strait Times

Tuy nhiên, các cuộc mít tinh hàng ngày cùng sự quảng bá rầm rộ của truyền thông đã không giúp đảng AKP của ông Erdogan giành chiến thắng tại thủ đô Ankara cũng như Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, việc đất nước có xu hướng lún sâu vào suy thoái kinh tế rõ ràng đã tác động mạnh đến cử tri Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông địa phương đưa tin, ứng cử viên Mansur Yavas thuộc đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập đã giành chiến thắng rõ ràng ở Ankara. Song, kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục tại Istanbul và kết quả sít sao tới nỗi cả hai đảng CHP và AKP đều tuyên bố dẫn đầu.

Trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ ở thủ đô hôm 1/4, Tổng thống Erdogan dường như đã thừa nhận sự thất bại của đảng cầm quyền tại Istanbul. Ông nói, đảng AKP đã mất chức thị trưởng nhưng vẫn nắm giữ được hầu hết các quận của thành phố.

Theo hãng thông tấn quốc gia Anadolu, đảng AKP dự kiến sẽ kháng nghị kết quả kiểm phiếu ở một số quận thuộc Ankara và Istanbul.

Các nhà phân tích đánh giá, thất bại của đảng cầm quyền ở Ankara là một đòn giáng mạnh đối với tổng thống. Nhưng việc AKP để mất Istanbul, nơi ông Erdogan bắt đầu sự nghiệp chính trị và từng giữ chức thị trưởng hồi những năm 1990, còn là cú sốc lớn hơn, ám chỉ sự suy giảm ủng hộ nghiêm trọng đối với nhà cầm quyền lâu năm này.

Tuấn Anh