"Thông tin đàm phán sẽ được tổ chức ở Belovezhskaya Pushcha là không đúng. Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra, nhưng ở địa điểm khác. Chi tiết sẽ được công bố sau", nhà đàm phán David Arakhamia của phái đoàn Ukraine đăng lên Facebook hôm 2/3.

Trước đó, hàng loạt kênh truyền thông đưa tin cuộc đàm phán lần 2 sẽ diễn ra ở Belovezhskaya Pushcha, khu rừng nằm giữa biên giới Belarus - Ba Lan, từng là nơi lãnh đạo ba nước Ukraine, Nga và Belarus ký hiệp định giải thể Liên Xô năm 1991.

{keywords}
Bên trong phòng họp nơi diễn ra cuộc đàm phán Nga - Ukraine tại Gomel. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS, dẫn lời trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky, cho biết phái đoàn của nước này đã tới Belovezhskaya Pushcha để chuẩn bị đàm phán lần 2 với Ukraine trong hôm nay (3/3), tại một địa điểm đã được hai bên cùng lựa chọn. Bộ Ngoại giao Belarus cũng thông báo các cuộc hội đàm sẽ được tổ chức tại khu rừng này.

Nga chưa phản hồi về tuyên bố từ phái đoàn Ukraine. Thành phần tham gia vòng đàm phán lần 2 của nước này gồm Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko, Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Fomin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nhà nước Nga Leonid Slutsky và Đại sứ Nga tại Belarus.

Phái đoàn Nga và Ukraine hôm 28/2 đã mở cuộc đàm phán lần đầu tại Belarus trong khoảng 5 giờ, nhưng chưa đạt được kết quả rõ ràng nào. Vòng đàm phán sắp tới được kỳ vọng là cơ hội để hai nước đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng mở vòng đàm phán thứ 2, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết các cuộc trao đổi sẽ chỉ "lãng phí thời gian" nếu lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công các thành phố ở Ukraine.

Giao tranh Nga - Ukraine đã bước sang ngày thứ 8, với việc lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố chiến lược Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kiev và Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Theo Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine, các cuộc tấn công của Nga trong tuần qua đã khiến hơn 2.000 dân thường thiệt mạng, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo 498 lính Nga đã thiệt mạng và 1.597 binh sĩ bị thương, đồng thời loại khỏi vòng chiến đấu hơn 2.800 binh sĩ Ukraine.

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hiện nay

Việt Anh

Nga tiết lộ quân số thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Nga tiết lộ quân số thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, gần 500 binh sĩ nước này đã tử trận trong chiến dịch tấn công quân sự đang tiếp diễn ở Ukraine.

Ngân hàng Thế giới ngưng tất cả các chương trình ở Nga và Belarus

Ngân hàng Thế giới ngưng tất cả các chương trình ở Nga và Belarus

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đã ngưng toàn bộ các chương trình ở Nga và Belarus, sau khi Moscow mở 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine.