Trong khi thời hạn nhận hồ sơ gói hỗ trợ này chỉ còn 4 ngày, đến 15/8.

Liên quan đến việc thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, ai cũng đánh giá đây là quyết định nhân văn, nhân ái và cần thiết. Thế nhưng trong khi người lao động khát khao chờ đợi thì việc triển khai hỗ trợ còn tương đối chậm. 

“Việc triển khai chậm không chỉ so với yêu cầu của công nhân người lao động mà còn chậm so với yêu cầu đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế-xã hội, nhất là ổn định thị trường lao động”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH cho hay, tại TP.HCM lương bình quân của công nhân dệt may là 6,8 triệu đồng/tháng và bình quân người lao động ở các khu vực công nghiệp, đô thị phải thuê nhà trên dưới 1 triệu đồng. Như vậy là tiền thuê nhà chiếm trên dưới 20% mức lương và thu nhập, trong khi chưa tính tới việc phải chi tiêu cho con cái học hành, chi phí sinh hoạt, điện nước. Thực tế này cho thấy người lao động đang rơi vào tình cảnh ‘khó khăn chồng chất khó khăn”.

Việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động vẫn còn rất chậm (Ảnh: Thanh Tùng)

Từ thực tế trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các địa phương hơn lúc nào hết cần đẩy nhanh các chính sách hỗ trợ cho người lao động. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà là bổn phận để hỗ trợ người lao động bớt khó khăn.

Tổng hợp của Bộ LĐ-TB&XH từ báo cáo của các địa phương cho thấy, tính đến ngày 11/8, các địa phương đã nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho hơn 2,84 triệu người lao động, tổng kinh phí đề nghị hơn 1.883 tỷ đồng (tương đương 29% so với dự kiến). 

Riêng Lai Châu và Điện Biên không có người lao động thuộc diện hỗ trợ. Trong đó có hơn 2,6 triệu người lao động đang làm việc và hơn 204 nghìn người lao động quay trở lại thị trường việc làm.

Trong tổng số hồ sơ nhận được, các địa phương đã phê duyệt hỗ trợ với hơn 1,92 triệu người lao động, tổng số tiền hơn 1.233 tỷ đồng. Trong đó, mới giải ngân hơn 728 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 1 triệu người. Số tiền giải ngân chỉ tương ứng hơn 11% so với số tiền dự kiến ban đầu.

Nhiều địa phương triển khai chậm

Về tiến độ giải ngân của các địa phương, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, tính đến ngày 11/8 đã có 56/63 tỉnh, TP thực hiện giải ngân cho người lao động. 

Các địa phương đã phê duyệt kinh phí và giải ngân hỗ trợ nhiều nhất cho người lao động hiện nay là: Bình Dương đã phê duyệt 503,5 tỷ đồng, giải ngân 84,8 tỷ đạt 6,15% so với dự kiến; Đồng Nai phê duyệt 218,7 tỷ, giải ngân 174,7 tỷ (24,27%); TP.HCM phê duyệt 181,2 tỷ, giải ngân 126,8 tỷ (7,13%); Bắc Giang phê duyệt 81,9 tỷ đã giải ngân 54,4 tỷ (39,42%); Long An phê duyệt 79,9 tỷ đã giải ngân 21,9 tỷ (6,03%); Hà Nội phê duyệt 48 tỷ đã giải ngân 47,5 tỷ (12,32%).

Có 4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân là: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

Ngoài 4 địa phương chưa thực hiện giải ngân trên thì còn một số tỉnh, TP đã giải ngân nhưng tiến độ rất chậm như: An Giang, Hải Phòng, Kiên Giang, Bình Định. Ngoài ra còn rất nhiều tỉnh tỉ lệ giải ngân trên dưới 1% như: Quảng Ngãi, Nghệ An, Vĩnh Long, Thanh Hoá….

Đặc biệt một số địa phương có số lượng dự kiến đối tượng rất lớn nhưng việc giải ngân vẫn đang rất thấp như: Kiên Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An…