{keywords}
 

Quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh này gần trở thành một trong những điểm nóng về đại dịch Covid-19 trên thế giới, theo AP.

Các quan chức y tế tại Rio de Janeiro và ít nhất bốn thành phố lớn khác đã cảnh báo, hệ thống bệnh viện tại chỗ họ đang bên bờ sụp đổ hoặc đã quá đông, không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, số ca nhiễm virus corona chủng mới tại quốc gia 211 triệu dân này cao hơn nhiều thông báo chính thức do việc làm xét nghiệm bị trì hoãn và thực hiện không đầy đủ.

{keywords}
Ảnh EPA
{keywords}
 

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro không tỏ dấu hiệu nao núng nào cho thấy sẽ từ bỏ lập trường rằng Covid-19 chỉ là một căn bệnh nhỏ và không cần áp dụng các biện pháp cách ly xã hội để chặn virus lây lan. Nhà lãnh đạo này cho hay, chỉ những người Brazil có nguy cơ cao mới nên cách ly.

Tại Manaus, thành phố lớn nhất ở bang Amazon, phía bắc Brazil, nhà chức trách cho biết, một nghĩa trang đã buộc phải đào những huyệt mộ tập thể do có quá nhiều người chết. Trong một ngày, nhân viên nghĩa trang phải chôn 100 thi thể, cao gấp ba bình thường.

{keywords}
 

Virgilio Neto, Thị trưởng Manaus – thành phố bị dịch Covid-19 tấn công mạnh nhất, đã mô tả cảnh hàng trăm người chết vì virus corona chủng mới ở thành phố này như “một cảnh trong phim kinh dị”.

Tại Manaus, xác người chồng chất trong các xe tải lạnh và xe ủi đất đào các huyệt mộ tập thể tại các nghĩa trang, Daily Mail đưa tin.

{keywords}
Xác người được chất trong xe lạnh

Ytalo Rodrigues, tài xế thuộc một dịch vụ tang lễ, 20 tuổi ở Manaus kể, anh phải đi lấy hết thi thể này tới thi thể khác trong hơn 36h, không nghỉ ngơi.

Cho tới giờ, Bộ Y tế Brazil xác nhận nước này có gần 53.000 ca nhiễm và hơn 3.600 trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới. Theo thống kê chính thức, ngày tang tóc nhất vì Covid-19 ở nước này là hôm 23/4 khi có 3.700 ca nhiễm mới và hơn 400 người chết.

Trong khi đó, các nhà khoa học tại đại học Sao Paulo và Brasilia cũng như nhiều tổ chức khác cho rằng số người nhiễm Covid-19 thực sự ở nước này có lẽ là 587.000 tới 1,1 triệu.

Hoài Linh